พบ ‘จี้โบราณ’ อายุ 20,000 ปี DNA บอกใครคือเจ้าของ

พบ ‘จี้โบราณ’ อายุ 20,000 ปี DNA บอกใครคือเจ้าของ

ถ้ำไซบีเรียเป็นขุมทรัพย์ของนักโบราณคดี ซึ่งได้ค้นพบจี้ทำมาจากเขี้ยวกวางเอลก์ภายในถ้ำดังกล่าว ซึ่งมีอายุประมาณ 20,000 ปีก่อน และกำลังถูกค้นหาคำตอบว่า บุคคลใดเป็นเจ้าของเครื่องประดับล้ำค่าชิ้นนี้

จี้โบราณทำจากเขี้ยวกวางเอลก์กลายเป็นคอลเลกชันเครื่องประดับเก่าแก่จากถ้ำเดนิโซวา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยการค้นพบครั้งนี้ในวันพุธ (3 พ.ค.) พร้อมระบุการสกัด DNA ด้วยวิธีใหม่ที่จะบอกผู้เป็นเจ้าของเครื่องประดับชิ้นนี้ในเวลานานมาก สันนิษฐานเบื้องต้นเป็นของผู้หญิงในยุคหิน ใกล้ชิดกับกลุ่มนักล่าสัตว์ที่น่าจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ทางไซบีเรียตะวันออก ซึ่งเป็นบริเวณเชิงเขาของเทือกเขาอัลไตในประเทศรัสเซีย

เทคโนโลยีตรวจ DNA ใหม่

"เอลลินา เอสเซล" นักชีววิทยาโมเลกุลจากสถาบันมักซ์พลังค์ของเยอรมนี ได้เขียนรายงานการศึกษาเรื่องนี้ ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสารเนเจอร์ว่า วิธีการนี้สามารถแยก DNA ที่มีอยู่ในเซลล์ผิวหนัง เหงื่อ หรือของเหลวในร่างกายอื่นๆ และถูกดูดซับโดยวัสดุที่มีรูพรุนบางชนิด เช่น กระดูก ฟัน และงา ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายพันปีก่อน

วัตถุที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือเครื่องประดับส่วนตัว เช่น จี้ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แหวน และอื่นๆ สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและวัฒนธรรมในอดีต แม้เราจะถูกจำกัดว่าไม่สามารถเชื่อมโยงวัตถุเฉพาะบุคคลได้ แต่อย่างน้อยที่สุด เราได้รู้ความเป็นไปทางสังคมและวัฒนธรรมในอดีต

 

พบ ‘จี้โบราณ’ อายุ 20,000 ปี DNA บอกใครคือเจ้าของ

“เราพบว่าวัตถุเหล่านี้สร้างขึ้นในอดีตอย่างน่าหลงใหล เนื่องจากวัตถุเหล่านี้ช่วยให้เราสามารถเปิดหน้าต่างเล็กๆ เพื่อเดินทางย้อนกลับในอดีตและมองเห็นชีวิตของผู้คนเหล่านี้ได้" เอสเซลกล่าว

จี้โบราณประดิษฐ์ขึ้นก่อนประวัติศาสตร์ชิ้นแรก

นักวิจัยได้ค้นพบจี้ดังกล่าวซึ่งมีอายุระหว่าง 19,000-25,000 ปี ซึ่งพยายามใช้ถุงมือและหน้ากากอนามัยในการขุดค้นและจัดการกับมันอย่างปรเณีต หลีกเลี่ยงการปนเปื้อนกับ DNA ใหม่ มันกลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ชิ้นแรกที่เชื่อมโยงโดยการตรวจสอบทางพันธุกรรมกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ทราบว่าผู้หญิงทำขึ้นหรือเพียงแค่สวมมัน

ขณะที่มองไปที่วัตถุนั้น ก็เกิดคำถามมากมายขึ้นในใจ ใครเป็นคนทำ จี้นี้ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น จากแม่ให้ลูกสาว หรือจากพ่อให้ลูกชาย การที่เราสามารถเริ่มตอบคำถามเหล่านี้โดยใช้เครื่องมือทางพันธุศาสตร์ ยังคงเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากสำหรับตนเอง" เอสเซลกล่าว

รสนิยมและแฟชั่นในอดีต

ช่างทำจี้เจาะรูบนเขี้ยวกวางเอลก์เพื่อใช้สายคล้องแต่ตอนนี้มันหายไป เหลือแต่จี้เขี้ยว อาจเป็นส่วนหนึ่งของสายคาดศีรษะหรือสร้อยข้อมือก็ได้

ถ้ำเดนิโซวาเคยเป็นที่อยู่อาศัยของเผ่าพันธุ์มนุษย์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วซึ่งเรียกว่าเดนิโซวา นีแอนเดอร์ทัล และเผ่าพันธุ์ของเรา ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถ้ำแห่งนี้ได้รับการค้นพบที่น่าทึ่ง รวมถึงซากศพของเดนิโซแวนที่รู้จักกันเป็นครั้งแรก เครื่องมือต่างๆ และสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ

เครื่องประดับฉายภาพบทบาทสังคมยุคก่อนประวัติศาสตร์

เอสเซลทิ้งท้ายใหเชวนคิดว่า การหาคำตอบเพื่อเชื่อมโยงวัตถุกับบุคคลเป็นเรื่องเทคนิค ขณะเดียวกันได้ฉายภาพให้เห็นบทบาทสังคมในยุคก่อนประวัติศาสตร์การแบ่งหน้าที่ระหว่างเพศ และสามารถอธิบายว่า เครื่องประดับชิ้นนี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยเผ่าพันธุ์มนุษย์หรือไม่ เพราะสิ่งประดิษฐ์บางอย่างถูกค้นพบในสถานที่ที่รู้ว่าเคยเป็นที่อยู่อาศัย เช่น โฮโมเซเปียนส์ และนีแอนเดอร์ทัล เป็นต้น