มาเลเซียห่วงเด็กๆ สั่งปิดโรงเรียน ถ้าอากาศร้อนเกิน 37 องศาเซลเซียส

มาเลเซียห่วงเด็กๆ สั่งปิดโรงเรียน ถ้าอากาศร้อนเกิน 37 องศาเซลเซียส

มาเลเซียสั่งงดกิจกรรมกลางแจ้ง หากอากาศร้อน 35-37 องศาเซลเซียส 3 วันติดต่อกัน และต้องปิดโรงเรียนหากอุณหภูมิเกิน 37 องศาเซลเซียส

“ลิม ฮุย ยิง” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย แถลงว่า “ในการป้องกันเหตุร้ายต่างๆ กระทรวงศึกษาธิการจึงสั่งระงับกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดชั่วคราว ทั้งกิจกรรมร่วมหลักสูตร และกีฬาในโรงเรียนทั่วประเทศ” และแจ้งอีกว่า ผู้บริหารโรงเรียนต้องมีมาตรการป้องกัน และคอยตรวจสอบสภาพอากาศในแต่ละวัน

จากแถลงการณ์ของกระทรวงศึกษาฯ เมื่อวันศุกร์ (29 เม.ย.) ที่ผ่านมา ระบุว่า โรงเรียนต้องระงับกิจกรรมกลางแจ้งถ้าอุณหภูมิสูง 35-37 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

หากอุณหภูมิเกิน 37 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 3 วัน และกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า ประเทศเผชิญกับคลื่นความร้อน โรงเรียนหลายแห่งจะต้องปิดการเรียนการสอน

ดร.นอริซาห์ ซูไฮลี รองศึกษาธิการฝ่ายปฏิบัติการโรงเรียน แถลงผ่านจดหมายเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ระบุว่า การตัดสินใจระงับกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อรองรับสวัสดิภาพ สุขภาพ และความปลอดภัยของนักเรียน ครู และผู้บริหาร เนื่องจากอากาศร้อนในปัจจุบัน สามารถทำให้เกิดคลื่นความร้อนได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพ เช่น ตัวร้อนเกินไป ฮีทสโตรก และภาวะขาดน้ำ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ดร.มูฮัมหมัด รัดซี อาบู ฮัสซัน อธิบดีกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มาเลเซียมีผู้ป่วยจากอากาศร้อนแล้ว 5 ราย

ด้านกรมอุตุฯ รายงานเมื่อเดือนก่อนว่า พื้นที่ในประเทศมาเลเซียส่วนใหญ่อาจมีอุณหภูมิสูงถึง 35 องศาเซลเซียส จนถึงต้นเดือนพ.ค.

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์