S&P หั่นเครดิต "เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์" สู่ระดับขยะ เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

S&P หั่นเครดิต "เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์" สู่ระดับขยะ เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

S&P โกลบอล ลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRC) สู่ระดับ CC ซึ่งเป็นระดับขยะ (Junk) จากระดับ B+ หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐได้เข้ายึดกิจการของ FRB เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และขายทอดกิจการให้กับธนาคารเจพีมอร์แกน เชส

เอสแอนด์พีระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ FRC ลงสู่ระดับขยะ สะท้อนให้เห็นว่า FRC มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 พ.ค.) บรรษัทรับประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ได้เข้าควบคุมกิจการของ FRC จากนั้นได้เปิดการประมูลขายกิจการ FRC ซึ่งธนาคารเจพีมอร์แกนชนะการประมูล และครอบครองสินทรัพย์เกือบทั้งหมดของ FRC รวมทั้งเงินฝาก ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพในภาคธนาคารของสหรัฐ

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า ภาคธนาคารของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความเปราะบางมากขึ้น แม้เจพีมอร์แกนซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เข้าซื้อกิจการ FRC

"การเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็วจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำไปเป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นนั้น ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ภาคธนาคารอ่อนแอลง และคาดว่าผลกระทบนั้นยังไม่หมดสิ้น การที่เจพีมอร์แกนเข้าซื้อกิจการ FRC ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีบัตรผ่านเสมอไป และไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่เผชิญกับภาวะเปราะบางเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต" นางจอร์เจียวากล่าวในที่ประชุม ไม่นานหลังจากเจพีมอร์แกนเข้าซื้อกิจการ FRC