ขับไปชาร์จไป ไม่เกินจริง! สวีเดนเตรียมสร้างถนนสำหรับ ‘รถ EV’

ขับไปชาร์จไป ไม่เกินจริง! สวีเดนเตรียมสร้างถนนสำหรับ ‘รถ EV’

จบปัญหาไม่มีที่ชาร์จ! สวีเดน เตรียมสร้างถนนสำหรับรถไฟฟ้า รถ EV ขับไปชาร์จไปได้เลย หากสำเร็จเล็งขยายถนนไฟฟ้าเพิ่ม 3,000 ก.ม. ภายใน 2045

หลังจากเมื่อเดือนก่อน สหภาพยุโรปได้ผ่านกฎหมายสำคัญ กำหนดให้รถยนต์ใหม่ทุกคันที่ขายตั้งแต่ปี 2035 จะต้องไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ทำให้หลายประเทศในยุโรปต้องเร่งเตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับรองรับรถไฟฟ้า หรือ EV

หนึ่งในนั้น คึอ “สวีเดน” ที่กำลังวางแผนเปลี่ยนถนนไฮเวย์ให้กลายเป็น “ถนนไฟฟ้า” แบบถาวร ซึ่งจะกลายเป็นถนนเส้นแรกของโลกที่รถยนต์สามารถชาร์จไฟได้ขณะขับขี่ 

แจน เพ็ตเตอร์สัน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ของ Trafikverket ฝ่ายบริหารการขนส่งของสวีเดนกล่าวว่า “เราคิดว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นวิธีที่ดีสำหรับการลดคาร์บอนในภาคขนส่ง”

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่โครงการพัฒนาถนนสำหรับรถ EV ครั้งแรกของสวีเดน เพราะก่อนหน้านี้ ราว 5 ปีที่แล้วก็ได้เปิดใช้งานถนนไฟฟ้าสายแรกของโลก โดยมีการวางรางเหล็กจ่ายกระแสไฟฝังเป็นแนวยาวระยะทาง 2 กิโมตร บนถนนสาธารณะสายหนึ่งใกล้กับสตอกโฮล์ม เพื่อให้สามารถชาร์จไฟขณะกำลังแล่นได้ ไม่ต้องเสียเวลาจอดเสียบปลั๊กแต่อย่างใด

สำหรับถนนที่จะถูกเปลี่ยนเป็นถนนไฟฟ้านี้ ถือเป็นถนนไฟฟ้าแบบถาวรแห่งแรกของโลก จะเริ่มที่เส้นทาง “E20” ช่วงระหว่างเมืองฮาลล์สเบิร์ก (Hallsberg) และ เมืองโอเรโบร (Örebro) เป็นระยะทาง 21 กิโลเมตรก่อน โดยขณะนี้โครงการอยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและมีแผนที่จะสร้างภายในปี 2025 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2026 แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้ระบบชาร์จแบบใดบนถนน

แม้เพ็ตเตอร์สัน จะกล่าวขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับ "ความท้าทายอย่างหนัก" สำหรับการหาวิธีการชาร์จไฟฟ้าให้ได้ทั้งยานพาหนะทุกชนิดบนถนน แต่ในการศึกษารูปแบบจำลองระบบ ถนนไฟฟ้า หรือ ERS (Electric Road System) ครั้งล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ระบบนี้สามารถใช้กับรถยนต์ขนาดเล็กได้ด้วย ไม่ใช่แต่เพียงรถยนต์ขนาดใหญ่แบบที่เข้าใจกัน

นักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังการศึกษายังกล่าวอีกว่า ไม่ใช่ถนนทุกสายในสวีเดนที่จําเป็นต้องใช้ไฟฟ้า แต่มีเพียง 25% จากถนนทั้งหมดในสวีเดนเท่านั้นที่ต้องใช้ ERS ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังกล่าวอีกว่าประชาชนที่อยู่ในเมืองนั้นจะใช้พลังงานแบตเตอรี่ที่น้อยกว่าในเขตชานเมือง ดังนั้นจึงต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมว่าจะต้องเลือกใช้การชาร์จวิธีใดที่จะเหมาะสมกับผู้คนและยานพาหนะทุกระดับ

หากถนนไฟฟ้าเส้นแรกสำเร็จไปได้ด้วยดี รัฐบาลสวีเดนมีแผนจะเพิ่มถนนไฟฟ้าอีก 3,000 ก.ม. ทั่วประเทศ โดยสวีเดนได้ร่วมมือกับ หน่วยงานวิจัยของเยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความร่วมมือด้านการวิจัยบนถนนไฟฟ้า

สำหรับสวีเดนและเยอรมนีติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับรถไฟฟ้าบนถนนสายหลักมาหลายปีแล้ว ขณะที่ฝรั่งเศสกำลังวางแผนหาพื้นที่จัดทำถนนไฟฟ้า ส่วนประเทศอื่น ๆ เช่น อิตาลี สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และอินเดีย กําลังวางระบบ ERS เช่นกัน

 

ที่มา: Euro NewsMining