วิทยาลัยโตเกียวเชิญ'แจ็ค หม่า'สอนหนังสือในตำแหน่งศาสตราจารย์รับเชิญ

วิทยาลัยโตเกียวเชิญ'แจ็ค หม่า'สอนหนังสือในตำแหน่งศาสตราจารย์รับเชิญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า 'แจ็ค หม่า' ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป ได้รับเชิญให้เป็นศาสตราจารย์รับเชิญที่วิทยาลัยโตเกียว ซึ่งเป็นองค์กรใหม่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยโตเกียว (University of Tokyo)

มหาวิทยาลัยโตเกียว ระบุว่า ระยะเวลาการแต่งตั้งของ แจ็ค หม่า จะสิ้นสุดลงในเดือนต.ค.นี้ แต่เขาสามารถต่อสัญญาได้ทุกปี โดยนายหม่าจะมีส่วนร่วมในด้านต่าง ๆ ที่วิทยาลัยโตเกียว อาทิ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับหัวข้อการวิจัยที่สำคัญ และบรรยายเกี่ยวกับการจัดการและธุรกิจสตาร์ตอัป

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่หม่าเดินทางกลับจีนในเดือนมี.ค.หลังจากอยู่ต่างประเทศนานกว่าหนึ่งปี การกลับมาของเขาสะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศสงบราบคาบของธุรกิจเอกชนในจีน หลังถูกรัฐบาลปราบปรามด้านกฎระเบียบเป็นเวลา 2 ปี

วิทยาลัยโตเกียวก่อตั้งขึ้นในปี 2562 เพื่อใช้เป็นตัวเชื่อมโยงระหว่างมหาวิทยาลัยโตเกียวกับนักวิจัยและสถาบันวิจัยจากต่างประเทศ

การเชิญหม่าให้เป็นศาสตราจารย์รับเชิญที่วิทยาลัยโตเกียวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยฮ่องกง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของฮ่องกง แต่งตั้งหม่าเป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ด้านธุรกิจแห่งโรงเรียนธุรกิจของมหาวิทยาลัยฮ่องกง ซึ่งมหาวิทยาลัยยินดีที่หม่าจะได้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์มากมายของเขาในด้านนวัตกรรมและการพัฒนาธุรกิจ