ญี่ปุ่นยกเลิกควบคุมโควิดนักท่องเที่ยว ฉลองวันหยุดยาว

ญี่ปุ่นยกเลิกควบคุมโควิดนักท่องเที่ยว ฉลองวันหยุดยาว

ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 สำหรับการเดินทางเข้าประเทศ ทั้งการแสดงหลักฐานการรับวัคซีน 3 เข็ม หรือแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเดินทางมาญี่ปุ่น ฉลองช่วงเทศกาลวันหยุดยาว รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลเข้าประเทศจำนวนมาก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า (28 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 สำหรับการเดินทางเข้าประเทศ ทั้งการแสดงหลักฐานการรับวัคซีน 3 เข็ม หรือแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเดินทางมาญี่ปุ่น โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ (29 เม.ย.) ที่ผ่านมา เนื่องจากถึงช่วงเทศกาลวันหยุดยาวญี่ปุ่นและคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ฮิโรคาสุ มัตสึโน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ระบุว่า ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นและมีอาการของโรคโควิด-19 ต้องตรวจโควิดหลังเดินทางถึงญี่ปุ่น จนถึงวันที่ 8 พ.ค. และหากใครมีผลตรวจโควิดเป็นบวก ต้องอยู่ในสถานที่กักตัวที่จัดไว้ให้

หลังวันที่ 9 พ.ค. จะเป็นการตรวจโควิดตามความสมัครใจของผู้ป่วยที่กักตัวครบแล้ว

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะยกเลิกมาตรการพิเศษที่สุ่มตรวจโควิดจากผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

เดิมทีรัฐบาลมีแผนเปลี่ยนแปลงมาตรการควบคุมโควิดวันที่ 8 พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลจะลดสถานะการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นโรคติดเชื้อทั่วไป เช่น ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล แต่เร่งเปลี่ยนแปลงมาตรการเร็วขึ้นเพื่อเทศกาลวันหยุดยาวที่เริ่มต้นตั้งแต่วันเสาร์ (29 เม.ย.)