ฮ่องกงให้วีซ่าแรงงานข้ามชาติ 3.3 หมื่นคน หวังบรรเทาปัญหาสมองไหล

ฮ่องกงให้วีซ่าแรงงานข้ามชาติ 3.3 หมื่นคน หวังบรรเทาปัญหาสมองไหล

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์รายงานว่า นายอีริก ชาน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฮ่องกงประกาศว่า ฮ่องกงอนุมัติวีซ่าให้กับผู้มีความสามารถมากกว่า 33,000 คนในช่วงกลางเดือนเม.ย. เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามดึงดูดผู้มีความสามารถให้ได้ 35,000 คนในปีนี้

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์รายงานว่า นายอีริก ชาน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฮ่องกงประกาศว่า ฮ่องกงได้อนุมัติวีซ่าให้กับผู้มีความสามารถมากกว่า 33,000 คนในช่วงกลางเดือนเม.ย. และนายชานแสดงความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงจะบรรลุเป้าหมายในการดึงดูดผู้มีความสามารถ 35,000 คนในปีนี้ผ่านทางโครงการความสามารถต่าง ๆ โดยนายชานกล่าวถ้อยแถลงนี้ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน

 ฮ่องกงได้จัดทำโครงการอย่างน้อย 7 โครงการเพื่อดึงดูดแรงงานฝีมือจากทั่วโลก รวมถึงผู้ที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยฮ่องกงกำลังดำเนินการเพื่อสกัดกั้นภาวะสมองไหลที่กำลังคุกคามสถานะของการเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ

จำนวนประชากรวัยทำงานของฮ่องกงลดลง 2.4% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2528 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายโควิดที่เข้มงวดและการปราบปรามทางการเมืองของจีน

ทั้งนี้ ผู้สมัครชาวจีนคิดเป็น 95% ของการอนุมัติวีซ่าของฮ่องกงให้กับผู้ที่มีความสามารถ
 นายชานระบุว่า ตัวอย่างหนึ่งคือโครงการ Top Talent Pass ซึ่งฮ่องกงอนุมัติใบสมัคร 15,000 ใบ จาก 24,000 ใบที่ได้รับตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อปลายปีที่แล้ว

โครงการดังกล่าวซึ่งอนุมัติวีซ่าการทำงานเป็นเวลา 2 ปีนั้น เปิดรับผู้สมัครที่ทำรายได้อย่างน้อย 2.5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (318,488 ดอลลาร์สหรัฐ) ในปีก่อนหน้า และผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ 100 แห่งทั่วโลกที่มีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 3 ปีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา