ย้อนคดี ‘ไซยาไนด์’ ก้องโลกฆาตกรรมต่อเนื่องนาน 14 ปี

ย้อนคดี ‘ไซยาไนด์’ ก้องโลกฆาตกรรมต่อเนื่องนาน 14 ปี

กูดาทัย ไซยาไนด์เป็นเหตุการณ์ฆาตกรรมต่อเนื่อง 6 ศพเกิดขึ้นที่เมืองกูดาทัย เขตโคซิโคเด รัฐเกรละทางตอนใต้ของอินเดีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มทำการสืบสวนสอบสวนในช่วงปลายปี 2562 หลังพบผู้เสียชีวิตอย่างลึกลับตลอดระยะเวลา 14 ปี

วางยาพิษด้วยไซยาไนด์ เป็นคดีอาชญากรรมได้รับความสนใจจากประชาชนในรัฐเกรละมากที่สุด และนำไปสู่การจับกุมตัว “จอลลี่ โจเซฟ” รวมไปถึงการถกเถียงกันทางกฎหมายและศีลธรรมในสังคมอินเดีย 

ในปี 2545 อันนามา โทมัส แม่สามีของผู้ต้องหาได้เสียชีวิตหลังดื่มน้ำหนึ่งแก้ว ซึ่งวันนั้นก็เหมือนกับทุกๆวันที่เธอจะไปเดินเล่นเป็นกิจวัตรประจำวันแล้วก็ดื่มน้ำ แต่ครั้งนี้เธอรู้สึกไม่สบายตัวและเวียนหัว แม้พยายามทรงตัวแต่ก็ล้มลงทันทีเพราะไม่มีแรง

คนใกล้ชิดบอกว่า ได้รีบส่งอันนามาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แพทย์แจ้งว่าเธอมีอาการหัวใจวายเป็นสาเหตุการณ์เสียชีวิต 

ต่อมาปี 2548 ทอม โทมัส สามีของอันนามาก็เสียชีวิตด้วยอาการเป็นลมหมดสติ ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์พบว่า “จอลลี่ โจเซฟ” ได้อยู่ด้วย 

จากนั้นปี 2554 รอย โทมัส สามีของ “จอลลี่ โจเซฟ” ก็เสียชีวิตหลังกินข้าวกับแกงถั่ว โดยพบศพอยู่ในห้องน้ำซึ่งล็อกประตูจากด้านใน แต่ครั้งนี้ตำรวจสรุปสาเหตุการเสียชีวิตแตกต่างจากสมาชิกครอบครัวคนก่อนๆ ว่า เป็นการฆ่าตัวตายเพราะปัญหาทางการเงิน เนื่องจากผลการชันสูตรพบร่องรอยดื่มยาพิษ

แมทธิว มันจายาดิล น้าของรอย โทมัสเรียกร้องให้หยิบรายงานการชันสูตรและสืบสวนสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของรอย โทมัสอีกครั้งเพราะไม่เชื่อว่าเขาจะปลิดชีวิตตัวเอง 

ในปี 2557 แมทธิวเป็นลมหมดสติลงและเสียชีวิต หลังจากที่ “จอลลี่ โจเซฟ” ผสมยาพิษในวิสกี้ให้เขาดื่มอย่างไม่รู้ตัว โดยในปีเดียวกันนี้ชาจู เซคาริยาห์ ลูกพี่ลูกน้องของรอย โทมัส และอัลฟินี ซาจู ลูกสาวของเขาวัยเตาะแตะก็เสียชีวิต โดยทั้งคู่มีอาการสำลักอาหาร

ในปี 2559 “จอลลี่ โจเซฟ” ถูกกล่าวหาว่าทำอาหารให้ซิลี ซาจู แม่ของอัลฟินีกิน และก็เสียชีวิตทันที

ในปี 2561 โรจน์ โทมัส พี่ชายของรอยเดินทางกลับมาที่เมืองกูดาทัย และยื่นเรื่องขอให้มีการชันสูตรสมาชิกครอบครัวของเขาที่เสียชีวิตใหม่อีกครั้ง 

โรจน์​เริ่มระแคะระคายจากคำพูดของ “จอลลี่ โจเซฟ” ที่ไม่ตรงกันกับรายงานชันสูตรพบว่า รอยกินข้าวกับแกงถั่วชิฟพีตอน 20.30 น. และพิษของไซยาไนด์มีฤทธิ์เฉียบพลันอาจทำให้เสียชีวิตได้ในเวลาไม่กี่วินาที แต่จอลลี่ โจเซฟกลับบอกว่า รอยกินข้าวไปเมื่อเวลา 15.30 น.และไม่ได้กินอะไรอีก โดย นพ.วีวี พิลเลย์ หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์และพิษวิทยา สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์อมฤตา อธิบายว่า แน่นอนสารไซยาไนด์จะไม่สะสมในร่างกาย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะพบมันค่อยๆออกฤทธิ์ทำลายระบบทำงานของอวัยวะอย่างช้าๆ

จากนั้นตำรวจได้เสาะหาหลักฐานนำไปสู่การจับกุม “จอลลี่ โจเซฟ” วัย 47 ปีในเดือน ต.ค. 2562 ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในคดีฆาตกรรมสมาชิก 6 คนในครอบครัวที่เธอแต่งงานด้วยนั้น โดยโรโฮ โทมัส น้องชายของรอย โทมัสเป็นผู้ร้องทุกข์ต่อตำรวจเกี่ยวกับการตายผิดธรรมชาติ 6 ศพ 

จอลลี่ โจเซฟ ได้สารภาพว่าใช้ไซยาไนด์เพื่อสังหารคนทั้ง 6 คนที่กล่าวมา ขณะที่มีคนจำนวนหนึ่งในกลุ่มนี้ที่เธอปฏิเสธเป็นผู้สังหาร นอกจากนี้จอลลี่อ้างว่าได้รับไซยาไนด์ด้วยความช่วยเหลือของ แมทธิว และปราชญ์ กุมารเป็นบุคคลใกล้ชิด ซึ่งถูกจับกุมเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวไม่เปิดเผยเหตุจูงใจที่แน่ชัด ซึ่งคนที่ใกล้ชิดยืนยันว่า “จอลลี่ โจเซฟ” เป็นคนนิสัยดี ร่าเริง และเคร่งศาสนา  ขณะที่สังคมได้พูดถึงความแตกต่างทางชนชั้นและฐานะ ซึ่งสร้างความขัดแย้งและร้าวลึกในครอบครัว ดูเหมือนจะพบทั่วไปในสังคมประเทศนี้