'นิกกี ฮาลีย์' เตือนคิดใหม่หากโหวตเลือก'ไบเดน' เพราะจะตายภายใน 5 ปี

'นิกกี ฮาลีย์' เตือนคิดใหม่หากโหวตเลือก'ไบเดน' เพราะจะตายภายใน 5 ปี

นางนิกกี ฮาลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา และหนึ่งในผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐวัย 80 ปี มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตภายในเวลา 5 ปี

นางนิกกี ฮาลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์ แคโรไลนา และหนึ่งในผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐวัย 80 ปี มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตภายในเวลา 5 ปี ซึ่งจะทำให้ผู้สนับสนุนปธน.ไบเดนต้องพึ่งพานางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ในการบริหารประเทศ หากปธน.ไบเดนชนะการเลือกตั้งในปีหน้า

"เขาประกาศว่าจะลงเลือกตั้งอีกในปีหน้า ซึ่งเราขอบอกตามตรงว่า ถ้าคุณลงคะแนนให้โจ ไบเดน คุณก็กำลังฝากความหวังไว้กับประธานาธิบดีที่ชื่อ "แฮร์ริส" เพราะดิฉันคิดว่าไบเดนคงอยู่ไม่ถึง 86 ปี" นางฮาลีย์ ซึ่งมีอายุ 51 ปี กล่าวให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Fox News

ก่อนหน้านี้ นางฮาลีย์ได้เคยเสนอให้มีการตรวจความพร้อมด้านสุขภาพจิตสำหรับนักการเมืองที่มีอายุมากกว่า 75 ปี ซึ่งเป็นข้อเสนอที่นางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง กล่าวว่า "มันน่าตลกสิ้นดี"

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนประกาศตัวอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ผ่านมาในการลงชิงชัยเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

ขณะนี้ ปธน.ไบเดนวัย 80 ปี ถือเป็นผู้นำสหรัฐที่มีอายุมากที่สุดขณะดำรงตำแหน่ง และหากเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งปีหน้า และได้ครองทำเนียบขาวอีก 4 ปี ก็จะทำให้เขามีอายุ 86 ปีขณะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศตัวก่อนหน้านี้ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะที่ผลสำรวจพบว่า นายทรัมป์ยังคงมีคะแนนนำผู้สมัครคนอื่นๆในการคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

นายทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ต่อนายไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต แต่เขาปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่าถูกปล้นชัยชนะ ขณะที่มีการโกงเลือกตั้ง

หากนายทรัมป์และปธน.ไบเดนต่างประสบความสำเร็จในการได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 5 พ.ย.2567 ก็จะเป็นการรีแมทช์คู่ชิงในปี 2563 และถือเป็นการแก้มือของนายทรัมป์ ซึ่งแม้จะเพลี่ยงพล้ำพ่ายแพ้การเลือกตั้งก่อนหน้านี้ แต่คาดว่าเขายังคงมีฐานเสียงจำนวนมากที่ยังคงจงรักภักดีและพร้อมที่จะสนับสนุนให้เขากลับเข้าทำเนียบขาวอีกครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปธน.ไบเดนยังคงถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับพรรคเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งกับนายทรัมป์ ซึ่งแม้ปธน.ไบเดนจะมีอายุมาก แต่ก็มีความอาวุโสและมีประสบการณ์มานานหลายปีจากการเป็นรองประธานาธิบดีและประธานาธิบดีสหรัฐในการรับมือกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในเวทีโลก

ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังคงเดินหน้าทำสงครามในยูเครน และจีนยังคงต้องการแผ่อำนาจในภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้