แคลิฟอร์เนียเตรียมรับมือคลื่นความร้อน เตือนน้ำท่วมจากหิมะละลายฉับพลัน

แคลิฟอร์เนียเตรียมรับมือคลื่นความร้อน เตือนน้ำท่วมจากหิมะละลายฉับพลัน

แคลิฟอร์เนียเตรียมรับมือคลื่นความร้อน เตือนน้ำท่วมจากหิมะละลายฉับพลัน ขณะอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี (Yosemite National Park) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย จะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุบเขาอันกว้างใหญ่และงดงามส่วนใหญ่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติโยเซมิตี (Yosemite National Park) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย จะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีการพยากรณ์อากาศว่าจะเกิดน้ำท่วมจากหิมะที่ละลายอย่างฉับพลัน

อุทยานยานแห่งชาติโยเซมิตีออกแถลงการณ์ในวันอังคาร (25 เม.ย.) ว่า การปิดให้บริการจะเริ่มตั้งแต่เวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ที่ 28 เม.ย. จนถึงวันพุธที่ 3 พ.ค. หรืออาจจะนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าหิมะบนภูเขาจะละลายลงสู่แม่น้ำเมอร์เซดผ่านหุบเขาโยเซมิตีเร็วแค่ไหน ส่วนการจองที่พักและจุดตั้งแคมป์จะถูกยกเลิกและคืนเงินให้โดยอัตโนมัติ

การปิดพื้นที่อันโด่งดังด้วยแลนด์มาร์กสำคัญอย่างภูเขาหินเอล คาปิตาน (El Capitan) และภูเขาหินฮาล์ฟโดม (Half Dome) ครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่พื้นที่ตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนียเตรียมรับมือกับคลื่นความร้อนสูง 90 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 32.2 องศาเซลเซียส และแม้อุณหภูมิในตอนกลางคืนจะไม่ลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง แต่ก็ยังคงมีอากาศอุ่นอยู่

อากาศที่อบอุ่นคาดว่าจะช่วยเร่งการละลายของหิมะในฤดูใบไม้ผลิ หลังจากหิมะฤดูหนาวตกมากเป็นประวัติการณ์ในบางพื้นที่ของเทือกเขาเซียร์ราเนวาดา โดยน้ำจากหิมะละลายที่ไหลบ่ามาตามลาดเขาอาจทำให้แม่น้ำที่ล้นปริ่มอยู่แล้วไหลทะลักเข้าท่วมฝั่ง

นายแดเนียล สเวน นักวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในนครลอสแอนเจลิส กล่าวเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า การละลายครั้งใหญ่ของหิมะได้มาถึงแล้ว

ด้านนายไมเคิล แอนเดอร์สัน นักภูมิอากาศวิทยาประจำรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งใหญ่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนพ.ค. ไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้า และขณะนี้เจ้าหน้าที่ดูแลอ่างเก็บน้ำก็กำลังระบายน้ำออกเพื่อให้มีพื้นที่รองรับน้ำ