สหรัฐส่ง'กองเรือจู่โจม-เรือบรรทุกเครื่องบิน'เยือนไทยหนึ่งสัปดาห์

สหรัฐส่ง'กองเรือจู่โจม-เรือบรรทุกเครื่องบิน'เยือนไทยหนึ่งสัปดาห์

เว็บไซต์วอยซ์ ออฟ อเมริกา (วีโอเอ) รายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส นิมิทซ์ (USS Nimitz) และกองเรือจู่โจมเยือนประเทศไทยเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ในวันจันทร์(24เม.ย.)

ข้อมูลจากเว็บไซต์มารีน แทรฟฟิก ระบุว่า เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ ส่งสัญญาณระบบแจ้งตัวตนอัตโนมัติ หรือ เอไอเอส (automatic identification system) เมื่อเวลา 21:30 น. ของวันอาทิตย์(23เม.ย.) ตามเวลาสากล ระหว่างอยู่ในเขตน่านน้ำของไทย ก่อนที่จะเดินทางถึงท่าเรือแหลมฉบังในอีก 3 ชม. ต่อมา

ขณะที่ข้อมูลข่าวกรองจากแหล่งข่าว ระบุว่า เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ ได้หันหัวกลับในเขตเศรษฐกิจพิเศษของเวียดนามเมื่อวันเสาร์(22เม.ย.) และมุ่งตรงมายังประเทศไทย โดยยังไม่ทราบจุดประสงค์ที่ชัดเจน แต่มีรายงานวิเคราะห์อ้างอิงจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมว่า จุดที่หันหัวกลับอยู่ใกล้แหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเวียดนาม และส่วนที่เรียกว่า แวนการ์ด แบงค์ (Vanguard Bank) ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งระหว่างเวียดนามและจีน

ด้านสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเทพฯ แถลงว่า เรือยูเอสเอส นิมิทซ์ จะจอดเทียบที่ไทยตั้งแต่วันที่ 24 - 29 เม.ย. เพื่อสร้างโอกาสในการกระชับความร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐฯ - ไทย และสร้างความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากร และระหว่างที่อยู่ในไทย เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตของสหรัฐฯ กับไทย

นอกจากเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส นิมิทซ์ แล้ว กองเรือจู่โจมที่ร่วมเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ยังประกอบด้วย เรือลาดตระเวนติดจรวดนำวิถี ยูเอสเอส บังเกอร์ ฮิลล์ (USS Bunker Hill) เรือพิฆาตติดจรวดนำวิถี ยูเอสเอส เดอคาทัวร์ (USS Decatur) และยูเอสเอส เวย์น อี. ไมเยอร์ (USS Wayne E. Meyer) โดยมีพลเรือตรี คริสโตเฟอร์ สวีนนีย์ เป็นผู้บังคับบัญชากองเรือ