‘รัสเซีย’ แนะประชาชนงดไป 'แคนาดา' เสี่ยงโดนทำร้ายร่างกาย

‘รัสเซีย’ แนะประชาชนงดไป 'แคนาดา' เสี่ยงโดนทำร้ายร่างกาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน (22 เม.ย) ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเดินทางไปประเทศแคนาดา อ้างมีการเลือกปฏิบัติต่อชาวรัสเซียหลายกรณี รวมถึงการทำร้ายร่างกาย

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ประกาศเมื่อวันเสาร์(22 เม.ย.) ว่า “เนื่องจากเกิดเหตุการณ์เลือกปฏิบัติต่อชาวรัสเซียจำนวนมากในแคนาดา รวมถึงมีการทำร้ายร่างกาย รัฐบาลแนะนำให้ประชาชน งดเดินทางไปแคนาดา ทั้งการเดินทางเพื่อท่องเที่ยว เพื่อการศึกษา และในบริบทของความสัมพันธ์ทางธุรกิจ หากคุณถึงแคนาดาแล้ว ขอให้มีความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ”

คำแนะนำดังกล่าว ถูกโพสต์ผ่านบัญชีเทเลแกรมหลักของกระทรวง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 เม.ย. ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดายังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

ทั้งนี้ ประเทศแคนาดาเป็นหนึ่งในประเทศส่วนใหญ่ที่สนับสนุนยูเครนในสงครามต่อต้านกองกำลังรัฐบาลมอสโก และมีมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้ารัฐรัสเซียและบริษัทหลายร้อยแห่ง ตลอดจนห้ามค้ากับรัสเซียในหลายด้าน

ไม่นานหลังจากเกิดสงครามยูเครนเมื่อปี 2565 แคนาดาแนะนำพลเมืองให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังรัสเซียเช่นกัน

รัสเซียจึงคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐแคนาดาและบุคคลสาธารณะ 333 คน รวมทั้งนักกีฬาโอลิมปิกคนสำคัญ ซึ่งเป็นการตอบโต้แบบแลกหมัดของรัสเซียต่อมาตรการควบคุมของรัฐบาลแคนาดาที่กระทำกับรัฐบาลมอสโก และการสนับสนุนยูเครน