บังกลาเทศร้อนระอุ อุปทานไฟฟ้าต่ำ ไฟดับยาว 7 วัน

บังกลาเทศร้อนระอุ อุปทานไฟฟ้าต่ำ ไฟดับยาว 7 วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ประชาชนนับล้านในบังกลาเทศไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากคลื่นความร้อนไม่มีท่าทีที่จะเบาบางลง ความต้องการใช้พลังงานพุ่งสูงขึ้น เกิดการขาดแคลนไฟฟ้า ไฟดับเป็นเวลา 7 วัน จนถึงอังคารหน้า (25 เม.ย.)

รัฐบาลบังกลาเทศ ประกาศว่า การใช้เครื่องสูบน้ำมากขึ้นของเกษตรกร และกิจกรรมทางการค้าที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการเตรียมงานรื่นเริงช่วงสิ้นเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ความต้องการใช้พลังงานพุ่งสูง

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า คลื่นความร้อนยังไม่สิ้นสุด ซึ่งในภาคตะวันตกของบังกลาเทศเมื่อวันพุธ (19 เม.ย.) มีอุณหภูมิร้อนสูงสุดถึง 42.8 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดในกรุงธากาเพิ่มขึ้น 6.5% ทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเช่นกัน

ในตอนกลางคืนเกิดการขาดแคลนไฟฟ้ารุนแรงที่สุด ซึ่งท่าเรือจิตตะกองตลอดจนอุตสาหกรรมสิ่งทอ เภสัชกรรมและศูนย์กลางการผลิตใยปอกระเจาของเมืองไมมันสิงห์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากไฟดับมากที่สุด

“มุนนา ข่าน” ประชาชนในเมืองอาซูเลีย แถบชานเมืองหลวงธากา บอกว่า “เรานอนหลับลำบากมากในตอนกลางคืนเมื่อไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังเจ็บปวดจากการอดอาหารมาทั้งวันอีก”

“อับดุล การิม” พ่อค้าในเมืองจิตตะกอง เผยว่า “พวกเราคาดว่า ยอดขายจะเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ แต่เนื่องจากไฟฟ้าถูกตัดเป็นเวลานาน ทำให้แทบไม่มีลูกค้า”

ทั้งนี้ ข้อมูลรัฐบาล ระบุว่า อุปทานไฟฟ้าโดยรวมต่ำกว่าความต้องการ 6.2% เป็นระยะเวลา 7 วันจนถึงวันอังคารที่ 25 เม.ย. เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเกือบ 15% เมื่อเทียบกับช่วงเวลา 7 วันก่อนหน้า

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์