ChatGPT ถอดรหัสแถลงการณ์เฟด ชี้ทิศทางนโยบายการเงินสหรัฐ

ChatGPT ถอดรหัสแถลงการณ์เฟด ชี้ทิศทางนโยบายการเงินสหรัฐ

ChatGPT แชตบอตยอดนิยมของOpenAI ได้รับการทดสอบและสร้างความประหลาดใจอีกครั้งให้กับแวดวงการเงินเป็นอย่างมาก เนื่องจากยกระดับความสามารถขึ้นอีกขั้น ในการวิเคราะห์แถลงการณ์เฟด สะท้อนทิศทางนโยบายการเงินแบบคุมเข้มหรือแบบผ่อนคลาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลการทดสอบครั้งใหม่เพื่อประเมินความสามารถของแชตบอต ChatGPT ได้สร้างความประหลาดใจให้กับแวดวงการเงินเป็นอย่างมาก และเป็นการสนับสนุนผลการทดสอบความสามารถของ ChatGPT ในช่วงก่อนหน้านี้ด้วย

ทีมนักวิจัยได้เปิดเผยรายงานผลการทดสอบความสามารถของ ChatGPT ครั้งใหม่จำนวน 2 ฉบับ

โดยฉบับหนึ่งเป็นทีมนักวิจัยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ ซึ่งนำโดยแอนน์ ลุนด์การ์ด แฮนเซน และโซเฟีย คาซินนิค ซึ่งตั้งคำถามว่า แถลงการณ์ของเฟดสะท้อนถึง "ทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินแบบคุมเข้ม" หรือ "แบบผ่อนคลาย"

ส่วนอีกฉบับหนึ่งตั้งคำถามว่า หัวข้อข่าวเป็นปัจจัยบวกหรือปัจจัยลบต่อราคาหุ้น

หัวข้อการทดสอบฉบับแรกมีชื่อว่า “ChatGPT สามารถถอดรหัสคำพูดของเฟดได้หรือไม่ (Can ChatGPT Decipher Fed speak)” โดยทีมนักวิจัยของเฟดสาขาริชมอนด์พบว่า ChatGPT มีความสามารถใกล้เคียงกับมนุษย์ในแง่ของการวิเคราะห์ว่าแถลงการณ์ของเฟด ส่งสัญญาณถึงการคุมเข้มหรือผ่อนคลายนโยบายการเงิน นอกจากนี้ ผลลัพธ์ดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า ChatGPT มีความสามารถเหนือ BERT ซึ่งเป็นแชตบอตรุ่นใหม่ของกูเกิลอีกด้วย

ทีมวิจัยของเฟดระบุว่า ChatGPT สามารถอธิบายการจำแนกแถลงการณ์ด้านนโยบายของเฟดที่นักวิเคราะห์ของเฟดเองได้รวบรวมไว้

โดยนักวิจัยได้ให้ตัวอย่างแถลงการณ์ของเฟดเมื่อเดือน พ.ค. 2556 ซึ่งระบุว่า "Labor market conditions have shown some improvement in recent months, on balance, but the unemployment rate remains elevated (ภาวะตลาดแรงงานฟื้นตัวในระดับหนึ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

แต่อัตราว่างงานยังคงปรับตัวสูงขึ้น" ซึ่ง ChatGPT สามารถอธิบายประโยคนี้ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยคำอธิบายดังกล่าวใกล้เคียงกับข้อสรุปของนักวิเคราะห์วัย 24 ปีที่มีความรอบรู้

ส่วนหัวข้อการทดสอบฉบับที่สองมีชื่อว่า “Can ChatGPT Forecast Stock Price Movements (ChatGPT สามารถคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นได้หรือไม่)” โดยหัวข้อนี้ดำเนินการโดย อเลแจนโดร โลเปซ-ไลรา และหยูหัว ตัง สองนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลอริดาที่ต้องการทดสอบความเชี่ยวชาญด้านการเงินและตีความข่าวธุรกิจของ ChatGPT โดยนักวิจัยได้ใช้ข่าวที่มีการเผยแพร่หลังปลายปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้พัฒนา ChatGPT ยังไม่มีการป้อนข้อมูลให้กับแชตบอต

ผลการศึกษาพบว่า คำตอบที่ได้รับจาก ChatGPT แสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในเชิงสถิติ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ChatGPT สามารถวิเคราะห์ความหมายของข่าวได้อย่างถูกต้อง

สำหรับหัวข้อข่าวที่ใช้ทดสอบคือ "Rimini Street Fined $630,000 in Case Against Oracle" was good or bad for Oracle (ริมินี สตรีท ถูกปรับเป็นเงิน 630,000 ดอลลาร์ในคดีความที่มีปัญหากับบริษัทออราเคิลนั้น เป็นปัจจัยบวกหรือลบต่อออราเคิล)" ซึ่ง ChatGPT อธิบายว่าเป็นปัจจัยบวก เพราะการลงโทษปรับริมินี สตรีท จะช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ออราเคิลสามารถปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา อีกทั้งช่วยให้ความต้องการสินค้าและการบริการของออราเคิลเพิ่มขึ้นด้วย