ฮ่องกงแจก'อีเวาเชอร์'รอบใหม่หวังกระตุ้นยอดช้อปกระจาย

ฮ่องกงแจก'อีเวาเชอร์'รอบใหม่หวังกระตุ้นยอดช้อปกระจาย

นักช็อปในฮ่องกงเริ่มช็อปกระหน่ำรอบใหม่ หลังรัฐบาลแจกอีเวาเชอร์ระลอกล่าสุด หวังกระตุ้นเศรษฐกิจยุคหลังโควิด แต่บางคนบอก ลดมูลค่าเหลือ 5,00 ดอลลาร์ฮ่องกงไม่มากพอ

เว็บไซต์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงาน นายพอล ชาน โม โป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง เผยผ่านบล็อกทางการว่า การแจกอีเวาเชอร์รอบใหม่จะอัดฉีดการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคเข้าสู่ตลาด 2 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง เทียบเท่ากับ 60% ของยอดค้าปลีกรายเดือนของฮ่องกง

“นี่จะกระตุ้นความต้องการได้มากทั้งภาคค้าปลีกและการจัดเลี้ยง ทั้งสร้างบรรยากาศที่ดีมากขึ้น”

 ชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งตอบรับโครงการ แต่ติงว่า ควรให้มากกว่านี้เพื่อช่วยเศรษฐกิจฟื้นตัวและจูงใจให้ผู้บริโภคใช้จ่าย

ทั้งนี้ ผู้ใหญ่ที่มีถิ่นพำนักถาวรราว 6.4 ล้านคน และผู้ที่อายุไม่น้อยกว่า 18 ปีจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่มาอยู่ในฮ่องกงจำนวนหนึ่งมีสิทธิได้รับอีเวาเชอร์มูลค่า 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง โดยจะแบ่งเป็นสองรอบ รอบแรก 3,000 ดอลลาร์ฮ่องกงเริ่มตั้งแต่วันนี้ (16 เม.ย.) ที่เหลือเริ่มวันที่ 16 ก.ค.

ส่วนคนที่เข้ามาฮ่องกงตามโครงการคนเก่ง โครงการทำงาน หรือมาเรียนหนังสือ จะได้รับเวาเชอร์มูลค่า 2,500 ดอลลาร์ฮ่องกง งวดแรก 1,500 ดอลลาร์ฮ่องกงเริ่มวันนี้เช่นกัน

การรับเวาเชอร์ทำได้จากหกแพลตฟอร์ม ได้แก่ ออคโตปุส, บีโอซีเพย์ของแบงก์ออฟไชนา, เพย์มีของเอชเอสบีซี, อาลีเพย์เอชเค, แท็ปแอนด์โก และวีแช็ตเพย์เอชเค

ฮ่องกงทำโครงการแจกเวาเชอร์ครั้งแรกในปี 2564 ปีนี้เป็นปีที่ 3 แต่มูลค่าลดลงจาก 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อปีก่อน ท่ามกลางความเคลือบแคลงจากนักเศรษฐศาสตร์และนักการเมืองถึงประสิทธิผลในการหนุนเศรษฐกิจ

ที่ห้างสรรพสินค้าฮาร์เบอร์ซิตี้ในย่านจิมซาจุ่ย แมรี หว่อง เสมียน วัย 30 ปี กล่าวว่า จะนำเวาเชอร์ชุดแรกซื้อเสื้อผ้าและเครื่องใช้ประจำวันที่จำเป็น ส่วนรอบสองจะซื้อตั๋วเครื่องบินและโรงแรมจากบริษัททัวร์เพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น

“ในเมื่อสังคมกลับมาเป็นปกติแล้ว ใช้เงินซื้อตั๋วเครื่องบินหรือห้องพักโรงแรมก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลว”

อย่างไรก็ตาม หว่องมองว่า วงเงิน 5,000 ดอลลาร์รอบนี้ไม่มากพอ เนื่องจากสังคมยังอยู่ระหว่างฟื้นตัว และรัฐบาลมีความสามารถให้ได้มากกว่านี้

“เศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้นในทันที จำต้องใช้เวลากว่าจะฟื้น ระหว่างนี้ฉันคิดว่าจำเป็นต้องมีเวาเชอร์เพื่อการบริโภคให้กับครัวเรือนรายได้น้อยและอื่นๆ ในฮ่องกง”

ขณะที่อเล็กซ์ หล่ำ ผู้จัดการโครงการ วัย 35 ปี ยังไม่มีแผนใช้จ่ายเวาเชอร์ของตน แต่กำลังมองหาส่วนลดหรือโปรโมชันที่ช่วยขยายมูลค่าเวาเชอร์