วงในฮอลลีวูดแฉ! เจ้าชายแฮร์รีร่วมราชาภิเษก ‘ที่แท้เพราะธุรกิจ’

วงในฮอลลีวูดแฉ! เจ้าชายแฮร์รีร่วมราชาภิเษก ‘ที่แท้เพราะธุรกิจ’

คนวงในฮอลลีวูด, เน็ตฟลิกซ์ และดิสนีย์ เผย “เหตุผลแท้จริง” ที่เจ้าชายแฮร์รีร่วมพระราชพิธีราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

เว็บไซต์เดอะซันรายงานว่า ตามที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงเมื่อวันพุธ 12 เม.ย.ว่า เจ้าชายแฮร์รีหรือดยุกแห่งซัสเซกซ์ สุดท้ายแล้วก็ยืนยันเข้าร่วมพระราชพิธีราชาภิเษก แต่แหล่งข่าวหลายรายเผยถึงเหตุผลแท้จริงที่เจ้าชายเข้าร่วมวันสำคัญของพระบิดาและคามิลลา พระมารดาเลี้ยง ในวันที่ 6 พ.ค. ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน และเชื่อว่า เจ้าชายร่วมงานไม่นาน

โอมาร์ สโคบี สหายสนิทคาดว่า เจ้าชายน่าจะรีบไปรีบกลับ เข้าร่วมเฉพาะพระราชพิธี ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เท่านั้น

ทั้งนี้ พิธีราชาภิเษกจะเป็นครั้งแรกที่เจ้าชายแฮร์รีเข้าร่วมงานกับราชวงศ์นับตั้งแต่ออกหนังสือบันทึกความทรงจำ Spare ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เมแกน ตามประกาศสำนักพระราชวังแจ้งว่า ยังอยู่ที่แคลิฟอร์เนียกับลูกทั้งสองคนคือเจ้าชายอาร์ชี และเจ้าหญิงลิลิเบธ

ด้านเดอะเมลออนซันเดย์รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายจากเน็ตฟลิกซ์ เชื่อว่าเจ้าชายแฮร์รีเข้าร่วมงานเพราะแรงกดดันให้ปรากฏพระองค์พร้อมกับราชวงศ์ วงในอ้าง เจ้าชายทรงตระหนักดีว่าสถานะความเป็นเซเลบของพระองค์ในสหรัฐนั้นผูกพันใกล้ชิดกับคอนเนคชันที่พระองค์มีกับวัง

แหล่งข่าวรายหนึ่งของเน็ตฟลิกซ์ ระบุ

“แฮร์รีกลับไปด้วยเหตุผลที่ถูกต้อง แต่พวกเราที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจก็พอหายใจหายคอได้ เพราะแบรนด์ซัสเซกซ์ต้องพึ่งพาการที่แฮร์รีออกงานกับราชวงศ์ ภาพจากงานราชาภิเษกจะเป็นสัญลักษณ์ขึ้นมาในทันที แล้วแฮร์รีก็จะอยู่ในภาพพวกนั้น ในมุมมองของธุรกิจ ไม่สามารถตีราคาได้เลย”

ตามรายงานข่าว หลายคนในดิสนีย์ก็คิดแบบเดียวกัน ผู้บริหารอาวุโสรายหนึ่งของวอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอ อ้างว่า ตอนนี้สองสามีภรรยาซัสเซกซ์กำลังอยู่ใน “จุดพลิกผัน” หลังปล่อยหนังสือ Spare และสารคดี “แฮร์รีและเมแกน” ทางช่องเน็ตฟลิกซ์

“คุณอาจโต้แย้งได้ว่ากุหลาบเริ่มโรยแล้ว แล้วอะไรคือเงินของพวกเขาล่ะ จุดขายหลักของพวกเขาคือความเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ แฮร์รีต้องไปที่นั่น ในอเมริกาทั้งหมดนี้คือเรื่องเล่า แฮร์รีกลับไปไม่ว่าจะได้รับการต้อนรับซึ่งนั่นวิเศษมาก หรือไม่ได้รับการต้อนรับ ก็จะกลายเป็นเรื่องให้เล่นได้ต่อไป”

ผู้บริหารรายนี้เชื่อว่า ตระกูลซัสเซกซ์กำลังเสี่ยงกลายเป็น “คนนอก” ถ้าเจ้าชายแฮร์รีไม่รักษาสายสัมพันธ์กับราชวงศ์ไว้ เขาอ้างด้วยว่า สิ่งที่ชาวอเมริกันแคร์มากที่สุดคือเจ้าชายแฮร์รีเป็นโอรสเจ้าหญิงไดอานา และดรามาเกี่ยวกับครอบครัว

ด้านเอริก ชิฟเฟอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ บริษัท Reputation Management Consultants กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของเจ้าชาย “ฉลาดล้ำ” พระองค์ “ชำนาญในการขายของและทำตลาดจากความเป็นเจ้า”

“การพลาดงานใหญ่ของครอบครัวจะทำให้แบรนด์พระองค์เสื่อม” ผู้เชี่ยวชาญรายนี้กล่าวและว่า การเข้าร่วมพิธีของเมแกนไม่สำคัญต่อความสำเร็จของแบรนด์เธอ

ความเห็นผู้เชี่ยวชาญราชวงศ์

แองเจลา เลวิน ผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์อีกคนหนึ่ง กล่าวกับเดอะซันถึงเหตุผลที่เจ้าชายตัดสินใจร่วมพิธีราชาภิเษก

"ดิฉันคิดว่ามีสามเหตุผล ข้อแรก เจ้าชายรู้สึกผิดนิดหน่อยวัดจากปฏิกิริยาที่ได้รับ โดยเฉพาะต่อหนังสือ Spare และคะแนนนิยมของพระองค์ที่ร่วงลงอย่างมหาศาล

ข้อที่ 2 ยีนที่ยังมีอยู่ในร่างกายอาจเตือนว่า คนคาดหวังอะไรในฐานะเจ้า และถ้าพระองค์ไม่ไปงานราชาภิเษกพระบิดา ก็อาจไม่ให้อภัยตนเองได้เลย ข้อที่ 3 เป็นไปได้ว่า พระองค์อยากมีวัตถุดิบทำสารคดีอีกชิ้นหนึ่งให้เน็ตฟลิกซ์ ที่พระองค์อาจบอกว่าได้รับการปฏิบัติแย่แค่ไหน"

แต่แองเจลาเชื่อว่า มีความหวังเพียงเล็กน้อยที่เจ้าชายแฮร์รีจะได้คุยลึกๆ กับพระบิดาสองต่อสอง “กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงประกอบพิธีกรรมทางศาสนามากมายส่วนหนึ่งของพระราชพิธี และอาจทรงหวนคำนึงถึงพระราชมารดา พระองค์จึงทรงยุ่งตลอดเวลา”

แม้มีข่าวลือมากมายถึงเหตุผลที่เจ้าชายแฮร์รีร่วมพิธีราชาภิเษก แต่ที่แน่ๆ คือ พระองค์ประสงค์เข้าร่วมโอกาสสำคัญในชีวิตของพระบิดา และล่าสุดแหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 14 เม.ย. เจ้าหน้าที่อาวุโสในวังบักกิงแฮม ต่างหวังให้เจ้าชายตัดสินใจร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันหลังพิธีด้วย

“มีการจัดที่นั่งให้พระองค์แล้ว แม้ไม่คาดว่าพระองค์จะอยู่ต่อหลังขบวนราชาภิเษก แต่ข้าราชสำนักก็จัดที่ไว้เผื่อ”

ความเคลื่อนไหวต่อไป

ในฮอลลีวูดคาดการณ์กันมากว่า ครอบครัวซัสเซกซ์จะหาเงินมารองรับไลฟ์สไตล์หรูหราอย่างไรต่อไป

นิค เอ็ด ผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์และวัฒนธรรม กล่าวว่า หลังพิธีราชาภิเษก ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ “จะเปิดตัวโครงการใหม่” และเขาสงสัยว่าเธอกำลังทำ “โครงการใหม่บางอย่างที่ทำให้เธอยืนได้โดยลำพัง”

มีรายงานว่าเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ทำข้อตกลงมูลค่า 88 ล้านปอนด์กับเน็ตฟลิกซ์ ทำสารคดีแฉ “แฮร์รีและเมแกน”เจ้าชายมีรายได้ 500,000 ปอนด์ในการแสดงปาฐกถาแต่ละครั้ง ส่วนโครงการใหม่ของเมแกนก็ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งอาจทำรายได้ทะลุหมุดหมาย 1 ล้านปอนด์ได้ไม่ยาก

เดอะซันออนไลน์ ระบุว่า เมแกน วัย 41 ปี ตอนนี้ได้เครื่องหมายการค้าสำหรับเปิดตัว The Tig เว็บไซต์ไลฟ์สไตล์ของเธออีกครั้ง โลโก้อันโดดเด่นเป็นลายมือเขียนคำว่า Tig และจุดฟูลสต็อป ซึ่งคุณแม่ลูกสองรายนี้อาจทำเงินได้อีกหลายล้านจากการโฆษณาเสื้อผ้า ท่องเที่ยววันหยุด และของตกแต่งบ้าน

เมแกนปิดบล็อกอันโด่งดังนี้ไปหลังจากหมั้นกับเจ้าชายแฮร์รีในปี 2560 ได้สามปี

เดอะเมลออนซันเดย์รายงานด้วยว่า ทั้งคู่เซ็นสัญญาหลายล้านปอนด์กับสำนักพิมพ์เพนกวินแรนดอมเฮาส์และสปอติฟาย