เปิดรายชื่อ‘ราชวงศ์ต่างประเทศ’ร่วมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์

เปิดรายชื่อ‘ราชวงศ์ต่างประเทศ’ร่วมราชาภิเษกคิงชาร์ลส์

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงฝ่าขนบเชิญกษัตริย์ต่างประเทศร่วมพิธีราชาภิเษก ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ วันที่ 6 พ.ค. เปิดโอกาสให้กษัตริย์ ราชินี เจ้าชาย และเจ้าหญิงจากทั่วโลกเสด็จมาลอนดอนเพื่องานใหญ่นี้

เว็บไซต์ tatler.com รายงานว่า แม้พระราชพิธีราชาภิเษกสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1953 มีแขกร่วมงานถึง 8,000 คน แต่คิงชาร์ลส์ทรงมีแผนเชิญแขกราว 2,000 คน ขณะพระองค์ทรงพยายามสร้างสมดุลระหว่างการจัดงานที่หลายคนตั้งตาคอยให้พอดีกับงบประมาณของกษัตริย์ยุคใหม่ อย่างไรก็ตาม พระองค์ใช้โอกาสนี้เชิญกษัตริย์จากราชวงศ์ต่างประเทศด้วย

เรื่องธรรมเนียมปฏิบัติของพระราชพิธี เดอะเมลออนซันเดย์อธิบายไว้ว่า

“ประเพณีปฏิบัติหลายร้อยปีที่ผ่านมา ไม่มีกษัตริย์พระองค์อื่นในพิธีราชาภิเษกกษัตริย์อังกฤษ เนื่องจากพิธีศักดิ์สิทธิ์นี้ตั้งใจให้เป็นการแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิดระหว่างกษัตริย์กับประชาชนของพระองค์ท่ามกลางพระเจ้า แต่กษัตริย์ชาร์ลส์ทรงประสงค์ให้งานทันสมัย จึงตัดสินพระทัยยกเลิกธรรมเนียมเก่าแก่ 900 ปี ทรงเชิญเพื่อนกษัตริย์องค์อื่นๆ เช่น ราชวงศ์ยุโรปและผู้ปกครองรัฐอาหรับ”

แทตเลอร์รายงานด้วยว่า เจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งโมนาโกทรงประกาศว่าจะร่วมงาน มกุฎราชกุมารและมกุฎราชกุมารีแห่งญี่ปุ่นทรงยืนยันว่าจะเสด็จแทนพระองค์สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ (สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นจะไม่ร่วมพิธีราชาภิเษกกษัตริย์ต่างประเทศ)

น่าเสียดายที่สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เสด็จไม่ได้เนื่องจากเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดใหญ่พระขนอง (หลัง) มกุฎราชกุมารเฟรเดอริกและมกุฎราชกุมารีแมรีเสด็จแทนพระองค์ ส่วนสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน เสด็จพร้อมด้วยพระธิดา มกุฎราชกุมารีวิกตอเรีย

นอกจากนี้แทตเลอร์ได้รวบรวมรายชื่อราชวงศ์องค์อื่นๆ ที่คาดว่าจะมาร่วมงานราชาภิเษก มีทั้งผู้ครองนคร อดีตกษัตริย์ กษัตริย์พระสหาย หรือพระญาติห่างๆ ของคิงชาร์ลส์ โดยแทตเลอร์พิจารณาจากผู้ที่ได้รับเชิญร่วมพระราชพิธีบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2

 

ที่มา https://www.tatler.com/king-charles-coronation-foreign-royals-complete-list