'เกาหลีใต้' ให้ 'สหรัฐ' ยืมกระสุนปืนใหญ่ 500,000 นัด ปัดส่งอาวุธให้ยูเครน

'เกาหลีใต้' ให้ 'สหรัฐ' ยืมกระสุนปืนใหญ่ 500,000 นัด ปัดส่งอาวุธให้ยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงให้สหรัฐยืมกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มิลลิเมตร 500,000 นัด แทนการจำหน่ายกระสุน เพื่อกลบเกลื่อนว่าเกาหลีใต้หนุนยูเครนอยู่

หนังสือพิมพ์ DongA Ilbo อ้างอิงแหล่งข่าววงในรัฐบาล ระบุว่า เกาหลีใต้ตัดสินใจให้สหรัฐยืมกระสุนแทนการจำหน่าย เพื่อกลบเกลื่อนว่า กระสุนเกาหลีใต้ไม่ได้นำไปใช้ในสงครามความขัดแย้งยูเครน และกระสุนที่ยืมจะนำไปเติมคลังอาวุธของสหรัฐเป็นหลัก

"ปาร์ค จิน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวยอนฮัพว่า เขาไม่สามารถยืนยันรายงานของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวได้ แต่เสริมว่า บทบาทรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ต่อต้านการจัดหาอาวุธสังหารให้ยูเครนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

รายงานยืมกระสุนดังกล่าว เผยแพร่หลังจากเอกสารลับทางทหารของสหรัฐรั่วไหลออกมาจำนวนมาก ชี้ให้เห็นถึงความยากลำบากของเกาหลีใต้ที่ได้รับความกดดันจากพันธมิตรตะวันตกเป็นสองเท่า ให้ช่วยหนุนซัพพลายทางทหารแก่ยูเครน ขณะที่ต้องยึดนโยบายของประเทศว่าจะอยู่ห่างจากความขัดแย้ง

\'เกาหลีใต้\' ให้ \'สหรัฐ\' ยืมกระสุนปืนใหญ่ 500,000 นัด ปัดส่งอาวุธให้ยูเครน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ถือเป็นกุญแจสำคัญของสหรัฐ และผู้ผลิตกระสุนปืนใหญ่รายใหญ่ๆ แต่ประเทศพยายามหลีกเลี่ยงการเป็นศัตรูกับรัสเซีย เมื่อพิจารณาถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และอิทธิพลของรัฐบาลมอสโกต่อเกาหลีเหนือ

“ยุน ซอกยอล” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่เยือนกรุงวอชิงตัน ในเดือนนี้เพื่อประชุมสุดยอดกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ บอกว่า รัฐบาลโซลไม่ได้จัดหาอาวุธสังหารใดๆ ให้แก่ ยูเครน และจะขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแทน

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์