‘สายการบินจีน’ ฟื้นตัว ประกาศรับพนักงานบนเครื่องหลายพันตำแหน่ง

‘สายการบินจีน’ ฟื้นตัว ประกาศรับพนักงานบนเครื่องหลายพันตำแหน่ง

สายการบินของจีนหลายแห่งประกาศจ้างงานมากที่สุดในรอบ 3ปี หลังอุตสาหกรรมการบินในประเทศกลับมาฟื้นตัว ขณะที่ผู้สมัครงานส่วนใหญ่เป็นเด็กจบใหม่ที่ต้องการมีอาชีพให้ค่าตอบแทนสูง ท่ามกลางตลาดจ้างงานแข่งขันสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของจีนในตอนนี้ต้องเรียนจบระดับมหาวิทยาลัย และผ่านด่านเพื่อทดสอบภาษาอังกฤษ

สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ระบุว่า ในช่วงระบาดโควิด-19 จีนปรับลดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินภายในประเทศประมาณ 11,000 คน หรือ 11% จากก่อนหน้าระบาดโควิดมีการจ้างงานในตำแหน่งนี้ 108,955 คนในปี 2562 

สายการบินของจีนที่เปิดรับพนักงานจำนวนมากในขณะนี้ เช่น  เซียะเหมิน แอร์ไลน์, ไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์ และสปริง แอร์ไลน์ เพราะการบินภายในประเทศฟื้นตัวอย่างมาก และทางบริษัทได้วางแผนจะกลับมาเปิดเที่ยวบินเป็นปกติ รวมถึงเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม

ปัจจุบันมีนักศึกษาจีนเพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย 11.58 ล้านคน และกำลังเข้าสู่ตลาดการจ้างงานที่ตกอยู่ในสถานการณ์แข่งขันที่เลวร้ายในรอบหลายทศวรรษ เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่มืดมน โดยที่  ภาคธุรกิจต่างๆ เช่น เทคโนโลยี การศึกษา อสังหาริมทรัพย์ต่างพากันปลดพนักงาน 

ไห่หนานแอร์ไลน์ วางแผนรับพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมากกว่า 1,000 คน ในปี 2566 ขณะที่มีผู้ส่งใบสมัครเข้ามาแล้วกว่า 20,000 ใบ 

ไชน่า เซาท์เทิร์น วางแผนจ้างลูกเรือเครื่องบิน 3,000 คนในปีนี้ ซึ่งนับตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค. มาถึงตอนนี้มีผู้ยื่นใบสมัครจำนวน 7 เท่าของจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับ

หลี ฮานมิง ผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมการบินจีน เปิดเผยว่า มีคนหนุ่มคนสาวจำนวนมากที่ต้องการทำงานในอาชีพนี้เพราะรายได้ไม่เลว อยู่ระหว่าง 10,000 - 20,000 หยวน หรือประมาณ 50,000 - 100,000 บาทต่อเดือน อีกทั้งอาชีพนี้ทำให้พวกเขาได้เดินทางไปยังสถานที่หลายแห่งด้วย

แม้จะมีผู้สมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่สายการบินต่างๆ มองว่าเป็นเรื่องยากที่จะได้พนักงานเข้ามาทำหน้าที่ในทันที เพราะพวกเขาต้องผ่านการฝึกอบรมสูตรต่างๆ ใช้เวลานานเป็นปี ซึ่งระหว่างนี้สายการบินจะยังคงให้บริการไม่เต็มที่ตามแผนที่วางไว้ และส่งผลให้ราคาตั๋วเครื่องบินยังสูงอยู่

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า สายการบินจะกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2567

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์