เกินไปหรือไม่? อิหร่านติดกล้องในที่สาธารณะ ตรวจจับผู้หญิงผิด ‘กฎฮิญาบ’

เกินไปหรือไม่? อิหร่านติดกล้องในที่สาธารณะ ตรวจจับผู้หญิงผิด ‘กฎฮิญาบ’

ตำรวจอิหร่านประกาศ (8 เม.ย.) ว่า ในการควบคุมผู้หญิงที่ฝ่าฝืนข้อบังคับการแต่งกายที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลอิหร่านจึงติดตั้งกล้องในที่สาธารณะและเส้นทางสัญจร เพื่อระบุตัวตนและลงโทษผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า หากผู้หญิงคนใดถูกพบว่าทำผิดกฎฮิญาบ ผู้ฝ่าฝืนจะได้รับข้อความเตือนถึงผลที่ตามมา

สำนักข่าวมิซานและสื่อรัฐบาลต่าง ๆ เผยว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการต่อต้านกฎหมายฮิญาบ และว่า การต่อต้านสวมฮิญาบ ทำให้ภาพลักษณ์ทางศาสนาของอิหร่านเสื่อมเสียและเกิดความไม่มั่นคงเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ ผู้หญิงอิหร่านเลิกคลุมหัวมากขึ้นเรื่อย ๆ หลัง “มาห์ซา อามินี” หญิงชาวเคิร์ด วัย 22 ปี เสียชีวิต ขณะถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรม เมื่อเดือน ก.ย. 65 ข้อหาละเมิดกฎฮิญาบ

ถึงแม้มีความเสี่ยงถูกจับกุมหากละเมิดข้อบังคับการแต่งกาย แต่ผู้หญิงอิหร่านยังคงเปิดฮิญาบในห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านขายของและตามท้องถนนทั่วประเทศ และสามารถเห็นวีดิโอผู้หญิงที่ไม่สวมฮิญาบต่อต้านตำรวจศีลธรรมได้มากมายในโซเชียลมีเดีย

ภายใต้กฎหมายชารีอะห์ของอิสลามในอิหร่าน ที่บังคับใช้หลังการปฏิวัติ 1979 ระบุว่า ผู้หญิงต้องคลุมผม สวมเสื้อผ้ายาวและหลวม เพื่ออำพรางรูปร่าง ผู้ฝ่าฝืนจะโดนตำหนิ ถูกปรับ หรือถูกจับกุม

กฎหมายดังกล่าวอธิบายว่า ผ้าคลุมถือเป็น “หนึ่งในรากฐานวัฒนธรรมของชาวอิหร่าน” และ “หนึ่งในหลักปฏิบัติของสาธารณรัฐอิสลาม” และกระทรวงมหาดไทยแถลงเมื่อวันที่ 30 มี.ค. 66 ว่า รัฐบาลจะไม่ผ่อนปรนให้กับประเด็นนี้

แถลงการณ์ของตำรวจเมื่อวันเสาร์ (8 เม.ย.) ระบุว่า กฎหมายฮิญาบ เรียกร้องให้เจ้าของธุรกิจต่าง ๆ จับตาดูบรรทัดฐานทางสังคมอย่างจริงจัง ด้วยการช่วยกันตรวจสอบอย่างแข็งขัน