‘บลิงเคน’เล็งเยือนเวียดนามสัปดาห์หน้า

‘บลิงเคน’เล็งเยือนเวียดนามสัปดาห์หน้า

ส.ว.สหรัฐแถลงข่าวในฮานอย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนเวียดนามสัปดาห์หน้าเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ให้มากขึ้นในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายเจฟฟ์ เมิร์คลีย์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐแถลงที่กรุงฮานอยเมื่อวันเสาร์ (8 เม.ย.) ถึงการเยือนของนายบลิงเคน ทั้งนี้ นายเมิร์คลีย์เป็นหนึ่งในคณะผู้แทนสหรัฐที่มาฮานอยเพื่อกระชับความสัมพันธ์

รายงานข่าวระบุว่า การเยือนของนายบลิงเคนที่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการในตอนนี้ เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน โทรศัพท์หานายเหวียน ฝูจ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งสหรัฐหวังจะยกระดับความสัมพันธ์กับรัฐบาลฮานอยในปีนี้ โดยในเดือน ก.ค.จะครบรอบปีที่ 10 ของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับเวียดนาม

คาดว่า นายบลิงเคนจะมาเวียดนามในวันเสาร์ (15 เม.ย.) ก่อนมุ่งหน้าไปประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี7 ที่ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย.

ตามแถลงการณ์หลังการสนทนาระหว่างสองผู้นำ ไบเดนกับจ่องเห็นชอบยกระดับความสัมพันธ์ แต่ไม่ได้ระบุถึงอย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านั้นนักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า เวียดนามระวังเรื่องการเพิ่มความสัมพันธ์กับสหรัฐในปีนี้เกรงว่าจะเกิดความตึงเครียดกับจีนเนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกใหญ่สุด ขณะที่สหรัฐปัจจุบันเป็นพันธมิตรทางการทูตระดับสามของเวียดนาม ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันอยากยกฐานะสู่ระดับที่ 2 เหมือนกับสหภาพยุโรปและญี่ปุ่น