แอร์บัสจ่อเปิดไลน์ประกอบเครื่องบินแห่งที่ 2 ในจีน

แอร์บัสจ่อเปิดไลน์ประกอบเครื่องบินแห่งที่ 2 ในจีน

บริษัทผลิตเครื่องบินยุโรป “แอร์บัส” เตรียมเพิ่มขีดความสามารถทางการผลิตในจีนเป็นสองเท่า ตอบสนองความต้องการพุ่งสูง เมินความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เอเชีย และจีนเป็นเป้าหมายสำคัญของทั้งแอร์บัส และโบอิง คู่แข่งสัญชาติอเมริกัน ที่หาทางทำเงินจากความต้องการเดินทางทางอากาศพุ่งสูงอานิสงส์ชนชั้นกลางขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) นายกีโยม ฟอรี ประธานบริษัทแอร์บัสซึ่งเดินทางไปจีนกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ลงนามกรอบข้อตกลงสร้างไลน์ประกอบเครื่องบินขั้นสุดท้าย (FAL) ไลน์ที่ 2 ที่โรงงานในเมืองเทียนจินทางตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับผลิตแอร์บัส เอ320 เครื่องบินพิสัยกลางรุ่นยอดนิยม โดยมีประธานาธิบดีมาครง และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนร่วมในพิธีลงนามด้วยสายการประกอบใหม่จะเริ่มดำเนินการได้ช่วงปลายปี 2568

ก่อนลงนามนายฟอรี ระบุ “เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลมากสำหรับเรา เนื่องจากตลาดจีนโตต่อเนื่อง จึงสมควรตอบสนองสายการบินจีน รวมถึงลูกค้าอื่นๆ ในภูมิภาค”

โรงงานใหม่เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายแอร์บัส ที่ต้องการผลิตเครื่องบิน A320 และ A321 เพิ่มขึ้นทั่วโลกจาก 43 ลำต่อเดือนเมื่อปี 2565 เป็น 75 ลำต่อเดือนในปี 2568 ตอนนี้บริษัทมีออเดอร์คงค้างอยู่ราว 7,300 ลำ ลูกค้าต้องคอยหลายปีกว่าจะได้รับมอบ

สำหรับโรงงานประกอบแห่งแรกที่เทียนจิน ซึ่งเปิดเมื่อปี 2561 ผลิต A320 ได้เดือนละ 4 ลำ ปีนี้บริษัทตั้งเป้าผลิตให้ได้เดือนละ 6 ลำ

จีนเองก็ทุ่มเงินให้กับบรรษัทเครื่องบินพาณิชย์จีน (COMAC) รัฐวิสาหกิจที่กำลังพัฒนาเครื่องบินลำตัวแคบ C919 เพื่อให้แข่งขันกับ A320 ของแอร์บัส และโบอิง 737

ระหว่างนี้สายการบินจีนเป็นลูกค้าสำคัญของแอร์บัส เมื่อเดือนก.ค.2565 แอร์ไชนา, ไชนาอีสเทิร์น, ไชนาเซาเทิร์น และเซินเจิ้นแอร์ไลน์   สั่งซื้อ A320 จำนวน 292 ลำ

ตลาดจีนคิดเป็น 1 ใน 5 ของตลาดการเดินทางทางอากาศโลก แอร์บัสคาดว่าจะเติบโตได้ปีละ 5.3% ไปจนถึง ปี 2584 เหนือกว่าค่าเฉลี่ยโลก 3.6% ที่คาดการณ์กันไว้ ซึ่งนั่นจะทำให้จีนต้องการเครื่องบินที่เพิ่มประสิทธิภาพ และลดมลพิษราว 8,500 ลำ ตลอด 20 ปีข้างหน้า

ส่วนโบอิง ที่ผลิตเครื่องบินจากโรงงานสหรัฐทั้งหมดมียอดขายในจีนดิ่งลงตั้งแต่ปี 2562 ปีก่อนโบอิงส่งมอบเครื่องบินให้ลูกค้าจีนเพียง 12 ลำ เทียบกับแอร์บัสส่งมอบ 95 ลำ และตั้งแต่ปี 2561 ได้ออเดอร์ใหม่จากจีนเพียง 18 ลำ

นายเดฟ คาลฮูน ซีอีโอโบอิง กล่าวในเดือนต.ค.ว่า บริษัทประจักษ์ชัดถึงความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในจีน จึงไม่ทำให้นักลงทุนเกิดความเสี่ยง

ทั้งนี้ ไลน์การประกอบใหม่ในเทียนจินจะทำให้แอร์บัสมี FAL 10 ไลน์ทั่วโลก โดยสองไลน์อยู่ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองตูลูส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส, สี่ไลน์ในฮัมบูร์ก เยอรมนี, สองไลน์ในเมืองโมบาย รัฐแอละแบมา และอีกสองไลน์ในจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์