นับถอยหลัง 1 เดือน‘ราชาภิเษกคิงชาร์ลส’

นับถอยหลัง 1 เดือน‘ราชาภิเษกคิงชาร์ลส’

เหลือเวลาอีกประมาณหนึ่งเดือนก็จะถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3พระราชพิธีประวัติศาสตร์ในรอบ 70 ปีของอังกฤษ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แผนงานคืบหน้าไปมาก

กษัตริย์ชาร์ลส พระชนมพรรษา 74 พรรษา เป็นกษัตริย์ทันทีที่สมเด็จพระราชมารดา ควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมพรรษา 96 พรรษา สิ้นพระชนม์ในเดือน ก.ย.ปีก่อน สิ้นสุดการครองราชย์ยาวนานที่สุด 70 ปีหลังพระพลานามัยเสื่อมถอยมาระยะหนึ่ง แต่โดยธรรมเนียมของอังกฤษพระราชาพิธีราชาภิเษกจะมีขึ้นหลายเดือนต่อมา หลังพระราชพิธีบรมศพและให้ความโศกเศร้าผ่อนคลายลง

เฉลิมฉลองสามวัน

พิธีที่จะมีขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ต้นเดือน พ.ค. มีทั้งงานคอนเสิร์ตใหญ่ งานเลี้ยงอาหารเที่ยงทั่วประเทศ โครงการจิตอาสา รวมถึงพระราชพิธีตามโบราณราชประเพณีและขบวนเสด็จ

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประโคมข่าวว่า งานพิธี เฉลิมฉลอง และกิจกรรมชุมชนทั้งสามวันเป็นโอกาสให้ประชาชนมาร่วมกันฉลองชัยในวาระประวัติศาสตร์ เริ่มต้นจากกษัตริย์ชาร์ลสทรงสวมมงกุฎอย่างเป็นทางการ ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค. พระราชพิธีเก่าแก่นานกว่า 900 ปี

วันถัดไปเป็นงาน “คอนเสิร์ตพิเศษฉลองราชาภิเษก” โดยนักร้องนักดนตรีร่วมสมัยชื่อดังจากทั่วโลกที่พระราชวังวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน จัดและถ่ายทอดสดโดยบีบีซี

วันที่ 7 พ.ค. ชุมชนและย่านที่พักอาศัยได้รับเชิญให้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเที่ยงมื้อใหญ่ฉลองราชาภิเษก ที่เรียกว่า “งานเฉลิมฉลองและมิตรภาพทั่วประเทศ

งานสุดท้ายเป็นงานจิตอาสา“รวมใจช่วยเหลือ” จัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 8 พ.ค. ซึ่งปีนี้กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ กลุ่มชุมชนและกลุ่มศาสนาความเชื่อร่วมกันจัดกิจกรรม “เน้นย้ำผลทางบวกจากการทำจิตอาสาของชุมชนทั่วประเทศ”

ลดขนาดพิธี

อีกหนึ่งสัญญาณพระราชประสงค์ปรับสถาบันกษัตริย์ให้คล่องตัวของกษัตริย์ชาร์ลส พระราชพิธีราชาภิเษกจะรวดเร็วและเรียบง่ายกว่าสมัยพระราชมารดาเมื่อปี 1953

นับถอยหลัง 1 เดือน‘ราชาภิเษกคิงชาร์ลส’ ด้วยเหตุนี้พิธีการที่เคยยาวนานเกือบสามชั่วโมง แขกร่วมงาน 8,251 คน อัดแน่นกันอยู่ในห้องพิธี รวมถึงตัวแทนจาก 129 ประเทศและดินแดน สำนักพระราชวังยืนยันเมื่อวันอังคาร (4 เม.ย.) ว่าจะเปลี่ยนเป็นการเชิญแขกเพียง 2,000 คน ทำพิธีราวหนึ่งชั่วโมง

เดือนก่อนสำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ชุดใหม่ของกษัตริย์ชาร์ลสและสมเด็จพระราชินีคามิลลา และบัตรเชิญอย่างเป็นทางการที่จะจัดส่งตามกำหนด ผลงานศิลปินอักษรวิจิตร “แอนดรูว์ เจมีสัน” ประกอบด้วยภาพ “กรีนแมน” มนุษย์ต้นไม้จากนิทานพื้นบ้านอังกฤษ  สำนักพระราชวังอธิบายถึงการ์ดเชิญว่าเป็น “สัญลักษณ์แห่งการผลิบานและเกิดใหม่ เพื่อเฉลิมฉลองรัชสมัยใหม่”  นับถอยหลัง 1 เดือน‘ราชาภิเษกคิงชาร์ลส’

รายชื่อแขก

สิ่งที่ถูกจับจ้องจากทุกมุมโลกคือแขกผู้มีเกียรติที่มีทั้งผู้นำทางการเมือง ประมุขของรัฐ ราชวงศ์อื่นๆ และตัวแทนภาคประชาสังคมที่จะมาร่วมพระราชพิธี สำนักพระราชวังยังไม่เผยรายชื่อผู้ได้รับเชิญ

ราชวงศ์อังกฤษจะมีตัวแทนที่โดดเด่นมากเจ้าชายจอร์จ พระโอรส ชันษา 9 ปีของเจ้าชายวิลเลียมและชายาเคท พระราชนัดดาองค์โตของคิงชาร์ลส ทรงเป็นหนึ่งในสี่เชื้อพระวงศ์ชั้นสูงที่คอยติดตามกษัตริย์ในพิธี  นับถอยหลัง 1 เดือน‘ราชาภิเษกคิงชาร์ลส’ ขณะเดียวกันเชื้อพระวงศ์ต่างชาติ เช่น เจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งโมนาโก เจ้าชายฟุมิฮิโตะและพระชายากิโกะแห่งญี่ปุ่น ทรงยืนยันมาร่วมพิธี

คาดด้วยว่าผู้นำยุโรปจะมากันหลายคน แต่สำหรับสหรัฐ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง “จิล ไบเดน” จะมางานแทนสามี และในบรรดาประชาชนที่ได้รับเชิญ หนึ่งในนั้นคือวัยรุ่นคนหนึ่งที่ระดมเงินให้กับบ้านพักรับรองผู้ป่วยได้หลายแสนปอนด์ ด้วยการตั้งแคมป์ในสวนทุกคืนเป็นเวลาสามปี

‘แฮร์รี-เมแกน’ มาหรือไม่

ผู้คนยังคงสงสัยกันว่า เจ้าชายแฮร์รีและชายาเมแกนจะเดินทางจากบ้านในสหรัฐมาร่วมพิธีราชาภิเษกหรือไม่ สองสามีภรรยาคู่อื้อฉาวนับวันยิ่งทำตัวแปลกแยกจากราชวงศ์อังกฤษไปทุกที หลังจากให้สัมภาษณ์วิจารณ์สถาบันหลายระลอก

ไม่กี่เดือนก่อนเจ้าชายเพิ่งเผยแพร่หนังสืออัตชีวประวัติ ตามหลังซีรีส์สารคดีเน็ตฟลิกซ์ที่ทรงทำร่วมกับชายา เปิดเผยรอยร้าวในราชวงศ์

โฆษกของทั้งคู่ยืนยันในเดือนที่ผ่านมาว่า เจ้าชายและชายาได้รับเชิญไปร่วมงาน แต่บอกไม่ได้ว่าทั้งสองจะไปหรือไม่ สื่ออังกฤษรายงานว่า ในวังพูดกันมากถึงบทบาทของทั้งคู่และการดูแลความปลอดภัย

คามิลลา

สมเด็จพระราชินีคามิลลาจะทรงได้รับการสวมมงกุฎในวันที่ 6 พ.ค.เช่นกัน โดยจะทรงมงกุฎของราชินีแมรี อายุมากกว่า 100 ปี ที่เคยทรงในพระราชพิธีราชาภิเษกกษัตริย์จอร์จที่ 5 เมื่อปี 1911 ส่วนกษัตริย์ชาร์ลสจะทรงมงกุฎเซนต์เอ็ดวาร์ด

ครอบครัวของคามิลลาจากการสมรสครั้งแรกกับแอนดรูว์ ปาร์เกอร์ โบว์ลส จะมีส่วนร่วมในพิธีด้วย หลานสามคนจากห้าคนและเหลนชายหนึ่งคนจะทำหน้าที่ติดตามพระราชินี