IMD จัดให้'สิงคโปร์'ติดอันดับ 1 เมืองอัจฉริยะแห่งเอเชีย

IMD จัดให้'สิงคโปร์'ติดอันดับ 1 เมืองอัจฉริยะแห่งเอเชีย

IMD จัดให้สิงคโปร์ติดอันดับ 1 เมืองอัจฉริยะ (smart city) ในเอเชีย และอันดับ 7 ของโลกในปี 2023 โดยมีคะแนนสูงในหลายเรื่อง ทั้งการบริการทางการแพทย์ พื้นที่สีเขียว และการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ

สถาบันการพัฒนาการบริหารจัดการ (IMD) ของสวิตเซอร์แลนด์ เผยแพร่ Smart City Index ปี 2023 ที่เป็นการจัดอันดับ 141 เมืองจากการใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาท้าทายต่าง ๆ ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น

ส่วน10 อันดับแรกของเมืองอัจฉริยะในปีนี้ ได้แก่ นครซูริคของสวิตเซอร์แลนด์, กรุงออสโลของนอร์เวย์, กรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลีย, กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก, เมืองโลซานในสวิตเซอร์แลนด์, กรุงลอนดอนของอังกฤษ, สิงคโปร์, กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์, นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ และกรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดน

นอกจากสิงคโปร์จะอยู่ในอันดับ 7 ของโลกแล้ว ยังเป็นอันดับหนึ่งของเอเชียอีกด้วย ส่วนปี 2020  และ 2021 สิงคโปร์อยู่ในอันดับ 7 ของโลก เพิ่มขึ้นจากอันดับ 10 ในปี 2019 แต่ตัวเลขอันดับใน 2 ปีดังกล่าวมีการปรับแก้ไขตามวิธีการประเมินแบบใหม่ของปีนี้ หลังจากสิงคโปร์เคยถูกจัดอยู่ในอันดับ 1 ของโลกช่วงปี 2019-2021

ส่วนปี 2022 ไม่มีการเผยแพร่รายงานการจัดอันดับเพราะอยู่ในช่วงศึกษาแนวทางการใช้ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับเมือง เพื่อให้สามารถสะท้อนภาพที่แท้จริงและละเอียดมากขึ้น

การจัดอันดับครั้งนี้ เป็นการสอบถามความเห็นประชาชนเกือบ 20,000 คน ต่อปัจจัยต่าง ๆ 15 ข้อเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในเมืองที่อยู่อาศัย เช่น ราคาบ้านที่สามารถซื้อได้ การจราจรติดขัด พื้นที่สีเขียว และการจ้างงาน รวมถึง โครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี  และความรู้สึกต่อเทคโนโลยี เช่น การจดจำใบหน้า และการแบ่งปันข้อมูลส่วนตัว

สิงคโปร์ได้คะแนนในระดับสูงในหลายด้าน เช่น บริการทางการแพทย์ พื้นที่สีเขียว การเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ความปลอดภัยของประชาชน และความเร็วอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเป็น 1 ใน  6 เมือง ที่มีอันดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2019 ส่วนอีก 5 เมือง คือ ซูริค, ออสโล, กรุงปักกิ่งของจีน กรุงโซลของเกาหลีใต้ และฮ่องกง