‘มนุษย์ต่างดาว’ YZ Ceti b ส่งคลื่นสัญญาณวิทยุติดต่อชาวโลก

‘มนุษย์ต่างดาว’ YZ Ceti b  ส่งคลื่นสัญญาณวิทยุติดต่อชาวโลก

นักดาราศาสตร์ได้ตรวจพบสัญญาณวิทยุที่ติดต่อถึงกันได้จากมนุษย์ต่างดาวบนดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง บ่งชี้เป็นไปได้สูงว่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ที่นั้น

เดอะ การ์เดียนของอังกฤษ รายงานในวันอังคาร (4 เม.ย.)ว่า  นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์ดวงหนึ่งชื่อ YZ Ceti b ซึ่งแนวโน้มจะมีสนามแม่เหล็กบนดาวเคราะห์ดวงนี้ด้วย

บนโลกของเรามีสนามแม่เหล็ก ซึ่งจะช่วยปกป้องมนุษย์จากอนุภาค คลื่นพลังงาน และความร้อนสูง รวมทั้งไม่ให้ถูกทำลายจากรังสีของดวงอาทิตย์ ด้วยเหตุนี้ มนุษย์ต่างดาวย่อมจะต้องได้รับการปกป้องจากสิ่งที่คล้ายกัน ซึ่งเป็นผลจากการมีสนามแม่เหล็ก

จนถึงขณะนี้ นักวิจัยพยายามศึกษาอย่างหนัก เพื่อยืนยันว่าดาวเคราะห์ดวงดังกล่าวที่อยู่ห่างไกลมีสนามแม่เหล็กหรือไม่ แต่เป็นเรื่องยากขึ้นอีกที่จะยืนยันว่า มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ที่ส่งสัญญาณวิทยุมายังโลก

 

YZ Ceti b เป็นดาวเคราะห์หินที่โคจรรอบดาวฤกษ์ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 12 ปีแสง ได้ส่งสัญญาณวิทยุซ้ำๆ ที่มายังโลก และดูเหมือนดาวเคราะห์ดวงนี้จะสร้างความสนใจทางวิทยาศาสตร์อย่างมาก

คลื่นวิทยุที่นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบจากดาวเคราะห์ดูเหมือนจะเกิดขึ้น เมื่อดาวเคราะห์มีปฏิสัมพันธ์กับสนามแม่เหล็กของโลก เนื่องจากอยู่ใกล้กันมาก

นักวิจัยอธิบายว่า เสียงสะท้อนคล้ายกับแสงออโรราบอเรลลีสหรือแสงเหนือซึ่งเกิดขึ้นบนโลก เมื่ออนุภาคพลังงานสูงจากดวงอาทิตย์ทำปฏิกิริยากับชั้นบรรยากาศของโลก

เซบัสเตียน พีเนดา นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยโคโลราโด และหนึ่งในนักวิจัยที่ตรวจพบสัญญาณกล่าวว่า “เรากำลังเห็นแสงออโรราบนดาวฤกษ์จริงๆ นั่นคือ สิ่งที่ปล่อยออกมาในรูปของคลื่นวิทยุ” “เราอาจพบแสงออโรราบนดาวดวงนั้น หากมีชั้นบรรยากาศ”

โจ เพรสซัล ผู้อำนวยการโครงการของ National Radio Astronomy Observatory กล่าวว่า “การค้นหาดาวเคราะห์ที่อาจมีผู้อยู่อาศัยได้หรือมีสิ่งมีชีวิตในระบบสุริยะอื่นนั้น ขึ้นอยู่กับการระบุได้ว่าดาวเคราะห์นอกมีปัจจัยคล้ายกับโลก โดยเฉพาะมีสนามแม่เหล็กอยู่จริงหรือไม่” “การวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าดาวเคราะห์หิน นอกระบบสุริยะดวงนี้น่าจะมีสนามแม่เหล็ก แต่ต้องค้นหาเพิ่มเติม”

อย่างไรก็ตาม การค้นพบนี้ได้รับการอธิบายไว้ในเอกสารฉบับใหม่ที่เกี่ยวกับ “การส่งคลื่นวิทยุติดต่อมาจาก YZ Ceti ที่เป็นดาวเคราะห์แคระ M-dwarf’ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Nature Astronomy

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์