‘ฟอร์บส’ เผยอันดับมหาเศรษฐี ปี 2023 ‘ทักษิณ’ อันดับ 12 ของไทย

‘ฟอร์บส’ เผยอันดับมหาเศรษฐี ปี 2023 ‘ทักษิณ’ อันดับ 12 ของไทย

นิตยสารฟอร์บส จัดอันดับมหาเศรษฐีประจำปี 2023 'ทักษิณ' ติดอันดับด้วย รวยสุดอันดับ 12 ของไทย และผู้ที่รวยสุดในไทย ยังคงเป็น "ธนินท์ เจียรวนนท์" เจ้าสัวแห่งอาณาจักรซีพี

นิตยสารฟอร์บส จัดอันดับมหาเศรษฐีทรัพย์สินเกินพันล้านดอลลาร์ทั่วโลก ปรากฏว่า มีคนไทยติดอันดับเข้าไปด้วย 28 คน และผู้ที่รวยสุดในไทย ยังคงเป็น ธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าสัวแห่งอาณาจักรซีพี ส่วนทักษิณ ชินวัตร รวยสุดเป็นอันดับที่ 12 ของไทย

เจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งอาณาจักรซีพี วัย 83 ปี ถือครองทรัพย์สินสูงเกือบ 15,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในประเทศไทย แต่ติดอยู่ในอันดับที่ 116 จากการจัดอันดับของฟอร์บส ทรัพย์สินในปีนี้เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว

ส่วนมหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสองของไทย คือ เจริญ สิริวัฒนภักดี วัย 78 ปี ซึ่งดำเนินธุรกิจแอลกอฮอล์ อสังหาริมทรัพย์ อาหาร และเครื่องดื่ม มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับไม่ทิ้งห่างจากเจ้าสัวซีพีคือเกือบ 15,000 ล้านดอลลาร์ อยู่ในอันดับที่ 118 ของนิตยสารฟอร์บส

มหาเศรษฐีร่ำรวยสุดอันดับสามของไทยคือ สารัชถ์ รัตนาวะดี ผู้กว้างขวางในธุรกิจพลังงาน วัย 57 ปี มีทรัพย์สินเกินหมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ติดอยู่ในอันดับที่ 141 ของฟอร์บส

มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 4-5 ของไทย มาจากตระกูลเจียรวนนท์ คือ สุเมธ เจียรวนนท์ อายุ 88 ปี และจรัญ เจียรวนนท์ วัย 93 ปี ติดอยู่ในอันดับที่ 425 และ 437 ของฟอร์บสตามลำดับ มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเช่นกัน 

นอกจากนี้ ในชาร์ตผู้ที่มีทรัพย์สินเกินพันล้านดอลลาร์ ยังมีคนของตระกูลเจียรวนนท์ ติดเข้าไปอีกสามคน คือ พงษ์เทพ มนัส และประทีป เจียรวนนท์ รวยสุดเป็นอันดับที่ 13 ,15 และ 16 ของไทย

ส่วน นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ วัย 90 ปี เจ้าของธุรกิจโรงพยาบาล และการดูแลสุขภาพ รวยสุดอันดับ 8 ของไทย แต่อยู่ในอันดับที่ 818 ของนิตยสารฟอร์บสมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น

นายประยุทธ มหากิจศิริ เจ้าพ่อเนสกาแฟ วัย 77 ปี รวยเป็นอันดับ 10 ของไทย อยู่ในอันดับที่ 1,217 ของฟอร์บส ส่วน ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย วัย 73 ปี ที่คร่ำหวอดในธุรกิจการเงิน และการลงทุน รวยเป็นอันดับที่ 12 ของไทย โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,100 ล้านดอลลาร์ อยู่ในอันดับที่ 1,434 ของฟอร์บส์

อย่างไรก็ตาม คนในตระกูลอยู่วิทยา ไม่ได้ติดอันดับมหาเศรษฐีทรัพย์สินเกินพันล้านดอลลาร์จากการจัดอันดับของฟอร์บสในปีนี้ ทั้งที่เมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งมีรายงานว่า ตระกูลอยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเกือบ 8,000  ล้านดอลลาร์ จากอานิสงส์ของรายได้ที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว เพราะขายกระทิงแดงได้มากกว่า 11,000 ล้านกระป๋องทั่วโลก ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในหมวดสินค้าประเภทนี้

ตระกูลอยู่วิทยา ขึ้นแท่นเป็นตระกูลที่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากสุดในเอเชีย จากข้อมูลของ Bloomberg Billionaires Index สวนทางกับตระกูลเศรษฐีผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะมีทรัพย์สินน้อยลง จากความผันผวนของตลาดเมื่อปีที่แล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์