จับตา 'ร่างกฎหมายอิตาลี' ใครใช้ 'ภาษาอังกฤษ' โดนปรับ 3.7 ล้านบาท

จับตา 'ร่างกฎหมายอิตาลี' ใครใช้ 'ภาษาอังกฤษ' โดนปรับ 3.7 ล้านบาท

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน (1 เม.ย.) ว่า พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอิตาลี เตรียมเสนอร่างกฎหมาย ใช้ภาษาอิตาลีเป็นภาษากลางในการสื่อสารเท่านั้น ห้ามใช้ภาษาอื่น โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ! ฝ่าฝืนเสี่ยงโดนปรับสูงสุด 3.7 ล้านบาท

ร่างกฎหมายใหม่นี้นำเสนอโดย ‘ฟาบิโอ รัมเปลลี’ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรค Brothers of Italy party ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจาก จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีด้วย

แม้ร่างกฎหมายจะครอบคลุมทุกภาษาที่ใช้แทนภาษาอิตาลี แต่หลัก ๆ แล้ว ร่างกฎหมายมุ่งเน้นไปที่แองโกลมาเนีย หรือ ความคลั่งไคล้การใช้ภาษาอังกฤษ โดยร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า การใช้ภาษาอื่น ๆ เป็นการดูหมื่นเหยียดหยามภาษาอิตาลี ที่แย่ไปกว่านั้น อังกฤษไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอีกต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายที่ยังไม่ได้เสนอให้มีการอภิปรายในรัฐสภา กำหนดให้ใครก็ตามที่ดำรงตำแหน่งบริหารราชการแผ่นดิน ต้องมีความรู้ด้านการเขียน การพูดและเชี่ยวชาญภาษาอิตาลี ทั้งยังห้ามใช้ภาษาอังกฤษในเอกสารทางการ รวมถึงชื่อและตัวย่อตำแหน่งงานของบริษัทต่าง ๆ ในประเทศ

ตามร่างกฎหมายที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้อ่าน ระบุว่า หน่วยงานต่างประเทศจะต้องมีกฎข้อบังคับภายในและสัญญาจ้างที่เป็นภาษาอิตาลี

“นี่ไม่ใช่เรื่องของแฟชันที่ผ่านมาและผ่านไป แต่ความคลั่งไคล้ภาษาอังกฤษมีผลกระทบต่อสังคมโดยรวม” ร่างกฎหมาย ระบุ

มาตราแรกของร่างกฎหมายยังยืนยันว่า แม้สำนักงานที่ติดต่อกับชาวต่างชาติที่ไม่พูดภาษาอิตาลี แต่ภาษาอิตาลีต้องใช้เป็นภาษากลางในการสื่อสาร

มาตราที่ 2 ระบุว่า กฎหมายจะทำให้ภาษาอิตาลีเป็นภาษาสำหรับการส่งเสริมและการใช้สินค้า รวมถึงบริการสาธารณะในประเทศ หากไม่ปฏิบัติตามอาจถูกปรับ 5,000-100,000 ยูโร (185,233-3,704,666 บาท)