'จีน' ท้านักท่องเที่ยวไทย ตามรอยอวตาร พิชิตเขา'จางเจียเจี้ย'

'จีน' ท้านักท่องเที่ยวไทย ตามรอยอวตาร พิชิตเขา'จางเจียเจี้ย'

ในปี 2562 มีท่องเที่ยวไทยเดินทางไปจางเจียเจี้ยราว 50,000 คน และคนไทยส่วนใหญ่เลือกเมืองนี้เป็นเมืองแรกในทริปเที่ยวจีน

‘“จางเจียเจี้ย” ดินแดนแห่งอารยะธรรมระดับประเทศเปรียบได้กับห้องรับแขกของมณฑลหูหนาน ประเทศจีน เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยที่หลงใหลธรรมชาติได้ไปเยือนที่นี่

สำนักงานท่องเที่ยวจีน ประจำกรุงเทพมหานคร ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดการประชุมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองจางเจียเจี้ย ที่กรุงเทพฯ โดยเชิญสมาคมการท่องเที่ยว สายการบินและบริษัททัวร์ร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อเร่งฟื้นการเดินทางและท่องเที่ยวระหว่างไทย-จีน หลังการระบาดใหญ่

 

\'จีน\' ท้านักท่องเที่ยวไทย ตามรอยอวตาร พิชิตเขา\'จางเจียเจี้ย\'

ฟื้นการท่องเที่ยวแบบ win - win

“เชว่ เสี่ยวหัว” ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ประจำกรุงเทพฯ กล่าวว่า ในอนาคตสำนักงานการท่องเที่ยวจะแนะนำแหล่งท่องเที่ยวและวัฒนธรรมในจีนให้มากขึ้น รวมถึงจางเจียเจี้ย แก่คนไทย และมุ่งมั่นที่จะสร้างสะพานเชื่อมความร่วมมือและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของสองประเทศได้ประโยชน์แบบ win - win ตลอดจนเปิดให้ภาคการท่องเที่ยวได้มีบทบาทเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทยด้วย

จางเจียเจี้ยตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลหูหนาน ประเทศจีน มียอดเขากว่าสามพันยอด มีลำธารและสายน้ำที่สวยงามแปดร้อยแห่ง มีมรดกโลกทางธรรมชาติ อุทยานธรณีวิทยาโลกชุดแรกของโลกที่ดังระดับโลก “Zhangjiajie Landform” รวมทั้งมีวนอุทยานแห่งชาติแห่งแรกระดับ 5A หมายถึงสวยงามที่สุด และการันตีด้วยเครื่องหมายสัญลักษณ์การเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ 6 ประเภท ได้แก่ อุทยานแห่งชาติ ธรรมชาติ อารยธรรม ศิลปวัฒนธรรมและอาหาร


\'จีน\' ท้านักท่องเที่ยวไทย ตามรอยอวตาร พิชิตเขา\'จางเจียเจี้ย\'

คนไทยทัวร์จีนเลือกไปจางเจียเจี้ยมากที่สุด

นายหวัง เถา รองนายกเทศมนตรีจางเจียเจี้ย กล่าวว่า ก่อนหน้าระบาดโควิด-19 เมืองจางเจียเจี้ยกับไทยมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจและการค้าที่ใกล้ชิด ซึ่งเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2555 ได้จัดโปรโมทการท่องเที่ยว สายการบินและแพ็คเก็จทั่วที่ประเทศไทย ปี 2560 ผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรีนำคณะเดินทางไปยังจางเจียเจี้ยเพื่อลงนามกรอบความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวที่เรียกว่า “Zhongtai Travel Network” ต่อจากนั้นเดือน มิ.ย.2561 ไทยและจีนได้ร่วมกันเปิดเส้นทางท่องเที่ยวบูติกระดับโลก “ดินแดนจางเจียเจี้ย สู่ทะเลพัทยา” จากนั้นเมื่อเดือน พ.ค.2562 หลิว เกออัน นายกเทศมนตรีจางเจียเจี้ย นำคณะผู้แทนมาโปรโมทการค้าและตลาดมท่องเที่ยวในไทย และประกาศให้จางเจียเจี้ยกับพัทยาเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ซึ่งทั้งหมดนี้สะท้อนว่า เรามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและต้องการให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

“สถิติการท่องเที่ยวพบว่า ในปี 2562 มีท่องเที่ยวไทยเดินทางไปจางเจียเจี้ยราว 50,000 คน และคนไทยส่วนใหญ่เลือกเมืองนี้เป็นแห่งแรกในการเดินทางไปยังประเทศจีน” รองนายกเทศมนตรีจางเจียเจี้ยระบุ

 

\'จีน\' ท้านักท่องเที่ยวไทย ตามรอยอวตาร พิชิตเขา\'จางเจียเจี้ย\'

ภายในงานได้เปิดภาพยนตร์โฆษณาการท่องเที่ยว “Wonderland Zhangjiajie” โดย Qixiu landscape การประกาศเป้าหมายรางวัลการท่องเที่ยวจางเจียเจี้ยปี 2023 และมอบรางวัลเที่ยวบินระหว่างประเทศให้กับตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย เพื่อเพิ่มแรงจูงใจและเปิดให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นท่องเที่ยวดินแดนสวรรค์จางเจียเจี้ย

\'จีน\' ท้านักท่องเที่ยวไทย ตามรอยอวตาร พิชิตเขา\'จางเจียเจี้ย\'

ยอดเขาหวงซือจ้าย ซีนใหญ่หนังอวตาร

จางเจียเจี้ยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในประเทศจีน ซึ่งคนไทยรู้จักดีว่า อุทยานจางเจียเจี้ย และยอดเขาหวงซือจ้าย เป็นจุดท่องเที่ยวยอดเขาที่สวยที่สุดของจางเจียเจี้ย ได้เป็นฉากส่วนใหญ่ในการถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดังที่ทั่วโลกรู้จักในเรื่อง “อวตาร”  นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เลือกหลากหลาย เช่น ภูเขา และธารน้ำที่สวยงาม
ภายในงานได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบริษัทท่องเที่ยวไทยกับบริษัทท่องเที่ยวของเมืองจางเจียเจี้ยให้ทำงานใกล้ชิดยิ่งขึ้น โดยมีนายเชว่ และนายหวังร่วมเป็นสักขีพยาน

บริษัททัวร์ไทย ร้องเปิดเครื่องบินเช่าเหมาลำ

ด้านตัวแทนสายการบินและบริษัททัวร์ของไทยต่างเสนอแนะรัฐบาลทั้งสองขอให้พิจารณาเปิดเที่ยวบินเช่าเหมาลำให้กับนักท่องเที่ยวไฟลท์บินจากกรุงกรุงเทพฯไปยังเมืองจางเจียเจี้ยในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นเดือนแรกที่เปิดรับนักท่องเที่ยวไทย

 

\'จีน\' ท้านักท่องเที่ยวไทย ตามรอยอวตาร พิชิตเขา\'จางเจียเจี้ย\'

ปีนี้เป็นปีแห่งการฟื้นฟูท่องเที่ยวของจางเจียเจี้ย ซึ่งนับเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์พบว่า จุดชมวิวหลักสี่แห่งในจางเจียเจี้ย อู่หลิงหยวน ภูเขาเทียนเหมิน แกรนด์แคนยอน และแม่น้ำเหมาหยาน มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือน 38.13% ขณะที่ปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่มีนักท่องเที่ยวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้วมีนักท่องเที่ยวเยือนจางเจียเจี้ยในปี 2565 สูงกว่าปีก่อนหน้ามากถึง 272.43% 

จางเจียเจี้ยดำเนินกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวปี 2566 เป็นแบบ “ส่งเสริมทั้งนอกและในประเทศ” เน้นที่การฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวขาเข้า เช่น ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทยที่ถูกเลือกให้เป็นประเทศอันดับหนึ่งในกลุ่มประเทศนำร่องที่เปิดรับนักท่องเที่ยวไปยังประเทศจีน