'นักข่าวไร้พรมแดน' ชี้รัสเซียจับนักข่าวเพื่อปรามอย่าสอดส่องเรื่องกองทัพ

'นักข่าวไร้พรมแดน' ชี้รัสเซียจับนักข่าวเพื่อปรามอย่าสอดส่องเรื่องกองทัพ

'นักข่าวไร้พรมแดน' ชี้รัสเซียจับผู้สื่อข่าว เป็นวิธีเชือดไก่อย่าสอดรู้เรื่องกองทัพ ขณะทำเนียบขาวประณามรัสเซียจับผู้สื่อข่าว 'วอลล์สตรีท เจอร์นัล'

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล หลังทางการรัสเซียจับกุมตัวในข้อหามีพฤติกรรมสอดแนมกิจการภายในของรัสเซีย

"วอลล์สตรีท เจอร์นัลขอปฏิเสธอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาของสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) และขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิชโดยทันที โดยเรายืนยันที่จะอยู่เคียงข้างนายอีแวนและครอบครัว" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ รัสเซียมีการดำเนินมาตรการที่เข้มงวดต่อสื่อมวลชน โดยองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) ได้ขึ้นบัญชีรัสเซียติดกลุ่มประเทศที่มีการปฏิบัติต่อสื่อมวลชนอย่างเลวร้ายที่สุด และสถานการณ์ได้รุนแรงขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นางยีน คาเวลิเยร์ หัวหน้าฝ่ายยุโรปตะวันออกและเอเชียกลางขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า นายเกิร์ชโควิชเป็นนักข่าวต่างประเทศคนแรกที่ถูกจับกุมตัวในรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน

"เรื่องนี้ดูเหมือนเป็นการที่รัสเซียทำการตอบโต้สหรัฐ เราจึงรู้สึกตื่นตระหนกมาก เนื่องจากมันเป็นวิธีที่รัสเซียใช้ข่มขู่นักข่าวตะวันตกที่กำลังพยายามสอดส่องแง่มุมต่างๆเกี่ยวกับการทำสงครามของรัสเซีย โดยชาติตะวันตกควรเรียกร้องให้รัสเซียทำการชี้แจงในเรื่องดังกล่าว เพราะที่เราทราบก็คือ คุณเกิร์ชโควิชเพียงแต่ทำหน้าที่ของเขาในฐานะสื่อมวลชนเท่านั้น" นางคาเวลิเยร์กล่าว

 FSB ระบุว่า นายเกิร์ชโควิชถูกตั้งข้อหาจารกรรมเพื่อเอื้อประโยชน์แก่รัฐบาลสหรัฐ โดยพยายามเก็บข้อมูลที่เป็นความลับของรัฐบาลภายในนิคมอุตสาหกรรมของกองทัพรัสเซีย
 หากถูกตัดสินว่าผิดจริง นายเกิร์ชโควิชจะถูกจำคุกในรัสเซียเป็นเวลา 20 ปี

ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ประณามการที่รัสเซียจับกุมตัวผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ในข้อหาจารกรรม

"การที่รัฐบาลรัสเซียพุ่งเป้าไปที่พลเรือนสหรัฐ ถือเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ เราขอประณามการควบคุมตัวคุณเกิร์ชโควิชด้วยถ้อยคำที่รุนแรงที่สุด ส่วนชาวอเมริกันควรสนใจคำเตือนของรัฐบาลสหรัฐในการหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย ส่วนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัสเซียควรเดินทางออกโดยทันที" แถลงการณ์ ระบุ

ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว