จีน-บราซิลประกาศทำการค้าทวิภาคีโดยใช้เงิน "หยวน-เรอัล" ลดพึ่งพาดอลลาร์

จีน-บราซิลประกาศทำการค้าทวิภาคีโดยใช้เงิน "หยวน-เรอัล" ลดพึ่งพาดอลลาร์

รัฐบาลบราซิลประกาศเมื่อวันพุธ (29 มี.ค.) ว่า จีนและบราซิลบรรลุข้อตกลงการค้าโดยใช้สกุลเงินหยวนและเงินเรอัลในการทำธุรกรรมกันโดยตรงแทนการใช้ดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินกลาง ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนที่จะลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์ในการค้าระหว่างประเทศ

ด้านสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนของบราซิล (ApexBrasil) แถลงว่า "ข้อตกลงนี้เป็นที่คาดหวังว่าจะช่วยลดต้นทุน สนับสนุนการค้าทวิภาคียิ่งขึ้น และอำนวยความสะดวกในการลงทุน"

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ว่า จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของบราซิล โดยเมื่อปีที่แล้วมีมูลค่าการค้าทวิภาคีสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.505 แสนล้านดอลลาร์
 

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นการประชุมภาคธุรกิจระดับสูงระหว่างจีน-บราซิลในกรุงปักกิ่ง โดยก่อนหน้านี้มีการทำความตกลงเบื้องต้นระหว่างสองประเทศเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล เดิมมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวอันเป็นส่วนหนึ่งในแผนการเยือนจีน อย่างไรก็ดี ปธน.บราซิลเลื่อนการเดินทางออกไปอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวันอาทิตย์ (26 มี.ค.) เนื่องจากล้มป่วยด้วยโรคปอดบวม

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ธนาคารไอซีบีซีและธนาคารแห่งการสื่อสาร บีบีเอ็ม (Bank of Communications BBM) จะเป็นผู้ดำเนินการธุรกรรมในข้อตกลงดังกล่าว

จีนได้ทำข้อตกลงการค้าในลักษณะเดียวกันนี้กับรัสเซีย, ปากีสถาน และอีกหลายประเทศ