'กลุ่มเซ็นทรัล' เจรจาซื้อห้างใหญ่สุดของเวียดนาม

'กลุ่มเซ็นทรัล' เจรจาซื้อห้างใหญ่สุดของเวียดนาม

กลุ่มเซ็นทรัล (Central Group) เล็งซื้อห้างยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม โดยอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้นในวินคอม รีเทล (Vincom Retail) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) ซึ่งเป็นผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกของไทย กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อหุ้นในวินคอม รีเทล (Vincom Retail) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า วินกรุ๊ป (Vingroup) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของเวียดนาม กำลังพิจารณาขายหุ้นในวินคอม รีเทล จากปัจจุบันที่ถือครองอยู่เกือบ 60%

แหล่งข่าวระบุว่า วินกรุ๊ปเปิดกว้างที่จะขายหุ้นส่วนใหญ่ในวินคอม รีเทล แต่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ขณะที่การเจรจากับกลุ่มเซ็นทรัลและผู้สนใจรายอื่นๆ ยังคงดำเนินต่อไป

ขณะนี้ วินคอม รีเทลมีมูลค่าตลาด 2,800 ล้านดอลลาร์ หรือราว 96,000 ล้านบาท ทำให้การทำข้อตกลงขายหุ้นส่วนใหญ่ในวินคอม รีเทล ถือเป็นการทำธุรกรรมควบรวมและเข้าซื้อกิจการ (M&A) ที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของเวียดนามในรอบหลายปี

วินคอม รีเทลมีห้างสรรพสินค้า 83 แห่งในเวียดนาม โดยราคาหุ้นของบริษัทพุ่งขึ้น 11% ตั้งแต่ต้นปี 2566 ขณะที่ดัชนี VNI ของตลาดหลักทรัพย์เวียดนามปรับตัวขึ้นเพียง 5%

นอกจากนี้ เวียดนามมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 8% ในปี 2565 โดยเป็นประเทศที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดในเอเชีย

ล่าสุด สำนักงานสถิติแห่งชาติของเวียดนาม รายงานวันพุธ(29มี.ค.)ว่า เศรษฐกิจเวียดนามชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยอัตราการเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 3.32% ลดลงจาก 5.05% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 เนื่องจากผู้ส่งออกของประเทศได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น และอุปสงค์ที่ลดลง 

เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพลวัตทางเศรษฐกิจมากที่สุดในเอเชียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการลงทุนจากต่างชาติในภาคการผลิตอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมเบา แต่ความพยายามในการต่อสู้กับเงินเฟ้อสูงกำลังบั่นทอนความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

“การฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นในหลายประเทศ ทำให้ความต้องการในการบริโภคในประเทศคู่ค้าลดลง สิ่งนี้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อปริมาณการนำเข้าและส่งออกของเวียดนาม” สำนักงานสถิติเวียดนาม ระบุ