‘เซเลนสกี’ เชิญ ‘สี จิ้นผิง’ เยือนยูเครน

‘เซเลนสกี’ เชิญ ‘สี จิ้นผิง’ เยือนยูเครน

สำนักข่าวเอพีรายงานวันนี้ (29 มี.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนส่งคำเชิญถึงปธน.สี จิ้นผิงของจีนให้มาเยือนยูเครน

ปธน.เซเลนสกีกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวว่า “เราพร้อมจะพบปะกับเขาที่นี่”

ทั้งนี้ ปธน.สี ไม่ได้เจรจากับปธน.เซเลนสกีเลยนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว แต่ได้เผยแพร่ข้อเสนอสันติภาพ 12 ข้อ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้ลดความรุนแรงของสถานการณ์และการยุติการระดมยิงในยูเครนในท้ายที่สุด เพื่อเป็น “ทางออกของวิกฤตการเมืองในยูเครน”

ขณะเดียวกัน ปธน.สี ได้พูดคุยกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย “สหายคนสนิท” เกี่ยวกับความขัดแย้งดังกล่าวในการเดินทางเยือนกรุงมอสโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้การเจรจาดังกล่าวจะไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าของการยุติสงครามเลยก็ตาม

อย่างไรก็ตาม สหรัฐคัดค้านข้อเสนอดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่า จีนปฏิเสธที่จะประณามการรุกรานของรัสเซียในครั้งนี้ พร้อมระบุว่า การหยุดยิงในตอนนี้จะทำให้รัสเซียได้รับผลประโยชน์จากดินแดนที่ยึดครองมาได้ และทำให้กองทัพของปูตินมีเวลามากขึ้นในการรวบรวมกำลังพลขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ ยูเครนยินดีที่จะรับการมีส่วนร่วมทางการทูตดังกล่าวของจีน แต่ปธน.เซเลนสกีได้ระบุอย่างชัดเจนว่า เขาจะพิจารณาข้อเสนอสันติภาพดังกล่าวก็ต่อเมื่อรัสเซียถอนกำลังทั้งหมดออกจากดินแดนของยูเครนเท่านั้น