ทางการฝรั่งเศสบุกค้น 5 ธนาคารในปารีส เหตุโกงภาษีเงินปันผล HSBC โดนด้วย

ทางการฝรั่งเศสบุกค้น 5 ธนาคารในปารีส เหตุโกงภาษีเงินปันผล HSBC โดนด้วย

ทางการฝรั่งเศสบุกค้น 5 ธนาคารในปารีส เหตุโกงภาษีเงินปันผล HSBC โดนด้วย โดยการสอบสวนครั้งนี้เชื่อมโยงกับปฏิบัติการลงทุนที่เรียกว่า "cum-ex"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า ทางการฝรั่งเศสเข้าตรวจค้นสำนักงานของธนาคาร 5 แห่งในกรุงปารีส ซึ่งรวมถึงเอชเอสบีซี (HSBC), โซซิเอเต้ เจเนเรล (Societe Generale) และบีเอ็นพี พารีบาส์ (BNP Paribas) เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีการฉ้อโกงทางการเงินโดยหลบเลี่ยงการจ่ายภาษีเงินปันผล

PNF ซึ่งเป็นสำนักงานติดตามคดีอาชญากรรมทางการเงินร้ายแรงของฝรั่งเศสแถลงว่า การสอบสวนครั้งนี้เชื่อมโยงกับปฏิบัติการลงทุนที่เรียกว่า "cum-ex" ซึ่งเป็นแผนการซื้อขายที่ธนาคารและนักลงทุนจะซื้อขายหุ้นของบริษัทหนึ่งอย่างรวดเร็วในวันที่จ่ายเงินปันผล โดยเป็นการพยายามสร้างความสับสนให้หน่วยงานด้านภาษีว่าใครเป็นเจ้าของหุ้น ทำให้หลายฝ่ายสามารถฉวยโอกาสนี้ทำเรื่องขอคืนภาษีเงินปันผลอย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ PNF ยังยืนยันรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เลอมงด์ (Le Monde) ก่อนหน้านี้ด้วยว่า PNF ได้เข้าตรวจค้นธนาคารเอ็กซาน (Exane) ในเครือของบีเอ็นพี พารีบาส์ รวมถึงนาติซิส (Natixis) ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนของกลุ่มธนาคารฝรั่งเศส BPCE ด้วย

โฆษกของ PNF กล่าวว่า ไม่มีทางที่จะระบุตัวเลขจำนวนเงินที่มีการฉ้อโกงได้แน่ชัด แต่ธนาคารกลุ่มนี้อาจต้องจ่ายค่าเสียหายโดยรวมมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงค่าปรับและดอกเบี้ยสำหรับการชำระเงินล่าช้า

"ปฏิบัติการสืบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลาเตรียมการมาหลายเดือนนั้น ดำเนินการโดยผู้พิพากษาสอบสวน 16 คน และเจ้าหน้าที่สอบสวนกว่า 150 คน" PNF แถลง พร้อมกล่าวว่าอัยการจากเยอรมนี 6 รายได้ให้ความช่วยเหลือในการสืบสวนครั้งนี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นหนึ่งในปฏิบัติการสืบสวนธนาคารทั่วโลกจากกรณีฉ้อโกงภาษีเงินปันผล และการสืบสวนในลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นที่เยอรมนีและประเทศอื่น ๆ ในยุโรปด้วย