‘แบงก์ชาติซาอุฯ’ ตั้งประธานใหม่ หลังคนก่อนเรียกทัวร์ถอนเงินเครดิตสวิสวูบ

‘แบงก์ชาติซาอุฯ’ ตั้งประธานใหม่ หลังคนก่อนเรียกทัวร์ถอนเงินเครดิตสวิสวูบ

ธนาคารแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในเครดิตสวิส ก่อนที่ยูบีเอสจะเข้าช่วยเหลือเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดในวันจันทร์ (27 มี.ค.) แบงก์ชาติซาอุฯ ได้แต่งตั้งประธานคนใหม่ หลังเครดิตสวิสประสบปัญหาขาดทุนมากมาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นาย Saeed Mohammed Al Ghamdi จะเข้ารับตำแหน่งประธานคนใหม่ต่อจากนาย Ammar Al Khudairy ซึ่งลาออกด้วยเหตุผลส่วนตัว

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 27 มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณสำคัญหลังจากที่ นาย Al Khudairy แสดงความเห็นว่า ธนาคารแห่งชาติซาอุฯ จะไม่ซื้อหุ้นเพิ่มในเครดิตสวิส ซึ่งคำพูดดังกล่าวได้กระตุ้นแรงเทขายหุ้นเครดิตสวิสเพิ่มขึ้น และนำไปสู่วิกฤติความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ให้กู้รุนแรง ดังที่เห็นว่า ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2565 มีลูกค้าแห่ถอนเงินมากกว่า 1.1 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ราคาหุ้นก็ร่วงลงอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม ขณะนั้นไม่อาจไม่ปฏิเสธว่า คำกล่าวของนาย Al Khudairy ส่งผลให้มูลค่าเครดิตสวิสหายไป 1 ใน 5 ของทั้งหมด กระทั่ง UBS ได้เข้าซื้อด้วยเงิน 3.2 พันล้านดอลลาร์

ก่อนหน้าธนาคารแห่งชาติซาอุฯ ซื้อกิจการเกือบ 9.9% ของเครดิตสวิส คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.46 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว แต่ตอนนี้สูญเสียมูลค่าทางการตลาดไปแล้วกว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.ที่ได้ตกลงทำการลงทุนในเครดิตสวิส

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์