รอไปก่อน! ‘ไป่ตู้’ พับแผนเปิดตัว “เออร์นี บอต” แอปเหมือน ChatGPT

รอไปก่อน! ‘ไป่ตู้’ พับแผนเปิดตัว “เออร์นี บอต” แอปเหมือน ChatGPT

ไป่ตู้ ประกาศยกเลิกแผนไลฟ์สตรีมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “เออร์นี บอต” (Ernie Bot) เอไอแชตบอตสไตล์แชตจีพีที (ChatGPT) ในวันนี้ (27 มี.ค.) หลังจากที่โฆษณาไว้ว่าจะเปิดให้สื่อ และสาธารณชนได้ใช้งาน

ไป่ตู้ บริษัทเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของจีน ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อเช้านี้ว่า ตารางการถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ ถูกเปลี่ยนเป็นการประชุมลับของบริษัทกลุ่มแรกที่ได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนแปลงกำหนดการดังกล่าวก็เพื่อตอบสนองความต้องการของบริษัททั้ง 120,000 แห่งที่ลงทะเบียนเข้าทดสอบเออร์นี บอต พร้อมเสริมว่า นี่จะเป็นการประชุมลับกับกลุ่มบริษัทครั้งแรกจากอีกหลายครั้งที่กำลังจะตามมา

อย่างไรก็ตาม การยกเลิกดังกล่าวส่งผลให้หุ้นบริษัทไป่ตู้ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงร่วงลง 4.5% ในวันนี้

เออร์นี บอต เอไอแชตบอตของจีนที่มีความคล้ายคลึงแชตจีพีทีของสหรัฐมากที่สุดในขณะนี้ เปิดตัวขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มี.ค. โดยมี นายโรบิน ลี ซีอีโอของไป่ตู้ เป็นผู้นำเสนอผ่านการไลฟ์สตรีม และได้พานักข่าวไปยลโฉมการสาธิตศักยภาพด้านต่างๆ ของแชตบอตที่ถ่ายทำไว้แล้วล่วงหน้า

แม้หุ้นบริษัทจะร่วงลงในขณะที่ยังนำเสนอผ่านไลฟ์สตรีม แต่ก็สามารถดีดขึ้นอย่างรวดเร็วในวันต่อมา โดยส่วนหนึ่งมาจากความต้องการเทคโนโลยี generative AI ที่แข็งแกร่งจากภาคองค์กรของจีน ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นตัวขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์อย่างเออร์นี บอต และแชตจีพีที 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์