‘สหราชอาณาจักร’ ปักธงเทคโนฯรักษ์โลก ร่วมมือไทยสร้าง ศก.ดิจิทัล

‘สหราชอาณาจักร’ ปักธงเทคโนฯรักษ์โลก ร่วมมือไทยสร้าง ศก.ดิจิทัล

งาน UK-Southeast Asia Tech Week มุ่งกระชับสัมพันธ์กับอาเซียน รวมทั้งไทยให้แน่นแฟ้น ซึ่งปัจจุบันมูลค่าการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรกับภูมิภาคนี้ มีมูลค่ากว่า 45,000 ล้านดอลลาร์

สหราชอาณาจักรเดินหน้าเปิดตลาดด้านเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หวังสร้างโอกาสด้านการลงทุนและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมเพื่อลดโลกร้อน

“มาร์ค กูดดิ้ง” เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทยกล่าวกับกรุงเทพธุรกิจว่า สหราชอาณาจักร (ยูเค) ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นอันดับต้นๆ ขณะที่ประเทศไทย และอาเซียนเป็นภูมิภาคที่มีแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลเพิ่มขึ้นมาก และพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอาเซียนให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

'ยูเค'หนึ่งในสามประเทศผู้นำเทคโนโลยีโลก 

 กูดดิ้ง กล่าวว่า "สหราชอาณาจักรเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยีอย่างแท้จริง ยกตัวอย่างหน่วยงานด้านเทคโนโลยีของสหราชอาณาจักรมีมูลค่ารวมกันกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เป็นหนึ่งในสามของประเทศในโลกที่มีมูลค่าของหน่วยงานด้านเทคโนโลยีสูงมาก นอกจากนี้ สหราชอาณาจักรยังมีมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดที่เชี่ยวชาญระดับโลก มีบริษัทสตาร์ตอัปที่มีนวัตกรรมมากที่สุด และมีบริษัทเทคโนโลยีเป็นที่ยอมรับ

 

‘สหราชอาณาจักร’ ปักธงเทคโนฯรักษ์โลก ร่วมมือไทยสร้าง ศก.ดิจิทัล

หนุนไทยพัฒนาเทคโนฯรับ BCG โมเดล 

"นี่เป็นโอกาสสำหรับสหราชอาณาจักรที่จะทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย เพื่อส่งเสริมเทคโนโลยีไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ผมคิดว่าประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหราชอาณาจักร สอดคล้องกับวาระเศรษฐกิจสีเขียว ภายใต้โมเดล BCG ของประเทศไทย และผมเห็นว่า สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีมากมายในสหราชอาณาจักรจะสามารถทำงานร่วมกับไทยในด้านต่างๆได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เทคโนโลยีที่สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตประชาชนสองประเทศไปในทางที่ดีขึ้น

อาเซียนมีเศรษฐกิจสีเขียวที่เติบโตเร็ว

งานประชุม “UK-Southeast Asia Tech Week เป็นหนึ่งหมุดหมายสำคัญทางการค้าที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของทั้งสหราชอาณาจักรและไทย รวมทั้งตลาดอื่นๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งท่านทูตอังกฤษ มองว่า ไทยและภูมิภาคนี้ มีเศรษฐกิจดิจิทัลที่เติบโตเร็วมากเป็นอันดับต้นๆ ทั้งยังมีบริษัทที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และนักลงทุนที่มีชื่อเสียงด้วย  

"ดังนั้น UK-Southeast Asia Tech Week เป็นความคิดริเริ่มของสหราชอาณาจักรที่แบ่งปันโอกาสที่ไม่ควรพลาดในการสร้างความร่วมมือระหว่างบริษัทที่มีนวัตกรรมล้ำหน้าของสองประเทศและยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าสู่ให้สูงขึ้น โดยสัปดาห์นี้ ทางสถานทูตอังกฤษได้เชิญมีผู้แทนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากสหราชอาณาจักร ประมาณ 100 คน รวมทั้งสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีมาประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับฝ่ายไทยและจับคู่นักธุรกิจเพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ ในการส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมร่วมกัน" กูดดิ้ง กล่าว

 

‘สหราชอาณาจักร’ ปักธงเทคโนฯรักษ์โลก ร่วมมือไทยสร้าง ศก.ดิจิทัล

ตั้งเป้าการค้า 'ไทย -ยูเค' มีมูลค่า 7,000 ล้านดอลล์

เมื่อปีที่แล้ว มีคณะกรรมการด้านการค้าเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรเดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นชุดแรก นำโดยรองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และรัฐมนตรีกระทรวงการค้าของอังกฤษ ซึ่งฝ่ายไทยและอังกฤษเห็นพ้องกันว่า ควรตั้งเป้าที่จะเพิ่มการค้าระหว่างกันให้ได้ปีละ 7,000 ล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5,700 ล้านดอลลาร์

       กูดดิ้ง กล่าวด้วยว่า ในปีนี้ อังกฤษได้ลงนามข้อตกลงฉบับใหม่ 3 ฉบับระหว่างสหราชอาณาจักรและไทย เช่น การลงนามบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือด้านบริการทางการเงิน ที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นฟินเทค และยังมีการเปิดตัว Tech Thailand Advocates ซึ่งเป็นอีกหนึ่งก้าวย่างสำคัญสำหรับธุรกิจด้านเทคโนโลยีในสหราชอาณาจักรและไทย

 

‘สหราชอาณาจักร’ ปักธงเทคโนฯรักษ์โลก ร่วมมือไทยสร้าง ศก.ดิจิทัล

เทคโนฯกระชับสัมพันธ์การค้า'ยูเค-อาเซียน'

"นาตาลี แบล็ค" ผู้แทนการค้ารัฐบาลสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า สหราชอาณาจักรจัดงาน UK-Southeast Asia Tech Week เพื่อตอกย้ำความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และกระชับสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรกับภูมิภาคนี้ มีมูลค่ามากกว่า 45,000 ล้านดอลลาร์ และนับวันมีแต่ที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพที่สหราชอาณาจักรเล็งเห็นในเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตมากขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีมูลค่ากว่า 360,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568

 

‘สหราชอาณาจักร’ ปักธงเทคโนฯรักษ์โลก ร่วมมือไทยสร้าง ศก.ดิจิทัล

ผู้แทนการค้ารัฐบาลสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวย้ำว่า "เรามีความตั้งใจที่จะร่วมมือเสริมสร้างความสัมพันธ์กับอาเซียน ผ่านทางความเป็นหุ้นส่วนด้านดิจิทัลและนวัตกรรมระหว่างสหราชอาณาจักรและอาเซียน (UK-ASEAN Digital Innovation Partnership) รวมทั้ง Digital Trade Network เพื่อช่วยให้ธุรกิจเทคโนโล่ยจากสหราชอาณาจักรและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ก้าวเติบโตไปพร้อมกัน"