ยูทาห์ผ่านกฎหมายจำกัดเยาวชนใช้โซเชียลมีเดีย ให้พ่อแม่เข้าถึงบัญชีลูกได้

ยูทาห์ผ่านกฎหมายจำกัดเยาวชนใช้โซเชียลมีเดีย ให้พ่อแม่เข้าถึงบัญชีลูกได้

ยูทาห์กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่บังคับใช้กฎหมายจำกัดการเข้าถึงโซเชียลมีเดียของเยาวชน โดยผ่านกฎหมายจำกัดเยาวชนใช้โซเชียลมีเดีย และให้พ่อแม่เข้าถึงบัญชีลูกได้

ยูทาห์กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่บังคับใช้กฎหมายจำกัดการเข้าถึงโซเชียลมีเดียของเยาวชน โดยนายสเปนเซอร์ ค็อกซ์ ผู้ว่าการรัฐยูทาห์จากพรรครีพับลิกันได้ลงนามในร่างกฎหมาย 2 ฉบับเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดเวลาและสถานที่ที่เยาวชนใช้โซเชียลมีเดีย และยับยั้งไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ล่อลวงเยาวชนให้เข้าไปยังเว็บไซต์

ขณะที่รัฐอื่น ๆ อย่าง อาร์คันซอ เทกซัส โอไฮโอ และลุยเซียนา ก็วางแผนบังคับใช้ร่างกฎหมายที่คล้ายคลึงกัน

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอทช์ รายงานว่า กฎหมายดังกล่าวของรัฐยูทาห์กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ต้องให้ผู้ปกครองสามารถเข้าถึงบัญชีของบุตรหลานได้ รวมทั้งกำหนดเวลาห้ามใช้สื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่เวลา 22.30 - 06.30 น. และผู้อาศัยอยู่ในรัฐยูทาห์ทุกคนที่ต้องการใช้โซเชียลมีเดียจะต้องมีการยืนยันอายุ

นอกจากข้อกำหนดด้านความยินยอมของผู้ปกครองแล้ว บริษัทสื่อสังคมอนไลน์มีแนวโน้มว่าจะต้องออกแบบการใช้งานใหม่ ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายบางส่วนที่ห้ามโปรโมตโฆษณาให้กับเยาชน และห้ามแสดงผลการค้นหา โดยการค้นหาและโฆษณาที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายนับเป็นกลไกสร้างรายได้หลัก 2 ประการ สำหรับบริษัทสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง

ทั้งนี้ นายค็อกซ์กล่าวว่า "รายงานผลการศึกษาทั่วโลกแสดงให้เห็นว่า มีการเชื่อมโยงกันระหว่างผลการเรียนที่ไม่ดี ผลลัพธ์ด้านสุขภาพจิตที่ไม่ดี และเวลาที่ใช้ไปกับสื่อสังคมออนไลน์และแอปพลิเคชัน"