พิษโลกร้อนทำ 'ทุเรียนมูซังคิง' รัฐยะโฮร์ราคาพุ่ง 500 บาทต่อกิโล

พิษโลกร้อนทำ 'ทุเรียนมูซังคิง' รัฐยะโฮร์ราคาพุ่ง 500 บาทต่อกิโล

เหตุการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซียเมื่อเร็วๆนี้ ส่งผลให้ฤดูกาลการเก็บเกี่ยวทุเรียนในเดือน พ.ค.ต้องผิดแผนไปจากเดิม เพราะอุปทานหายไปกว่าครึ่ง ขณะที่ผลผลิตทุเรียนบางส่วนที่ส่งออกไปยังสิงคโปร์และจีน คาดราคาพุ่งสูงกว่าเดิม

นายฟรานซิส ฮง รองประธานสมาคมชาวสวนผลไม้มาเลเซีย กล่าวว่า เหตุพิบัติภัยทางธรรมชาติในช่วงเดือนที่แล้ว เกิดขึ้นในช่วงสำคัญของต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวทุเรียนในพื้นที่เขตเมืองต่างๆ เช่น เซกามัต บาตู ปาหัต และมัวร์

สภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วงต้นเดือนมีนาคมทำให้ต้นทุเรียนออกดอกไม่ติดต้น และคาดจะส่งผลกระทบต่อฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่จะมาถึง” นายฮง กล่าวและเสริมว่า ทุเรียนยะโฮร์หายไปกว่า 50% ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว 

ในทุกๆปี ผลทุเรียนในรัฐยะโฮร์จะออกมาจำนวนมากในระหว่างเดือน พ.ค. - ก.ย.

 

พิษโลกร้อนทำ \'ทุเรียนมูซังคิง\' รัฐยะโฮร์ราคาพุ่ง 500 บาทต่อกิโล

รองประธานสมาคมชาวสวนผลไม้มาเลเซีย ชี้ว่า ทุเรียนในรัฐยะโฮร์ที่ออกผลน้อยลง คาดส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนมาเลเซียไปยังสิงคโปร์ จีน และประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรสวนทุเรียนของมาเลเซียกล่าวว่า ปกติราคาทุเรียนมูซังคิงที่ส่งออกไปยังสิงคโปร์และจีนจะอยู่ระหว่าง 40 - 45 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 300 - 350 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งคิดว่าปีนี้ทุเรียนพันธุ์นี้จะหายากมาก โดยเฉพาะทุเรียนมูซังคิงจากยะโฮร์    อาจมีราคาอาจสูงถึง 60 -65 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 450 - 500 ต่อกิโลกรัม