แผนหนุนท่องเที่ยวฮ่องกงได้ผลยอดนักท่องเที่ยวเดือนก.พ.ทะลุล้าน

แผนหนุนท่องเที่ยวฮ่องกงได้ผลยอดนักท่องเที่ยวเดือนก.พ.ทะลุล้าน

ท่ามกลางสถานการณ์ไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกโดยรวม ดูเหมือนว่าฮ่องกงจะเป็นอีกปลายทางหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการลงทุน ลงแรงกับเรื่องนี้ เมื่อพิจารณาจากยอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าฮ่องกงในเดือนก.พ.ทะลุ 1 ล้านคนครั้งแรกในรอบ 3 ปี

คณะกรรมการการท่องเที่ยวเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุว่า จำนวนผู้เดินทางเยือนฮ่องกงเดือนก.พ. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.46 ล้านคน ทะลุหลักหนึ่งล้านคนต่อเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. ปี2563 ขณะที่สัดส่วนนักท่องเที่ยวเติบโตอย่างต่อเนื่อง

จำนวนผู้เดินทางเยือนฮ่องกงในเดือนก.พ. พุ่งสูงกว่า 1.1 ล้านคน เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ที่มีเพียง 280,000 คน โดยตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นหลังจากฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่เปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางให้กลับมาเป็นปกติตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. เป็นต้นมา

กลุ่มนักเดินทางที่ไม่ได้มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ในช่วงเดือนก.พ. เพิ่มขึ้นจาก 220,000 เป็น 350,000 คน ส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเดินทางเยือนระยะสั้น
 

ความสำเร็จในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของฮ่องกง ส่วนหนึ่งมาจากการอัดแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือ แคมเปญของคณะกรรมการการท่องเที่ยวเขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่ทำร่วมกับระบบรถไฟขนส่งมวลชนฮ่องกง ด้วยการแจกบัตรโดยสารแอร์พอร์ต เอ็กซ์เพรส จำนวน 100,000 ใบ, บัตรโดยสารท่องเที่ยวรายวัน จำนวน 100,000 ใบ และคูปองสำหรับบัตรโดยสารรถไฟความเร็วสูง มูลค่า 30 หยวน จำนวน 100,000 ใบ เพื่อดึงดูดนักเดินทางให้มาเยือนฮ่องกง

ขณะที่ร้านค้าซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายของคณะกรรมการฯก็เพิ่มขึ้นจากประมาณ 1,500 เป็นประมาณ 3,000 แห่ง ภายในเดือนเม.ย.

นอกจากแจกบัตรโดยสารแอร์พอร์ต เอ็กซ์เพรส แล้ว ทางการฮ่องกง ยังจัดแคมเปญพร้อมโปรโมชันระดับโลก ภายใต้ชื่อ “Hello Hong Kong” ที่มาพร้อมกับการแจกบัตรโดยสารเครื่องบินฟรีจำนวน 500,000 ใบ และแจกเวาเชอร์ “Hong Kong Goodies”ซึ่งเปิดโฮกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถชิม ช็อปและเที่ยวฮ่องกงได้เต็มที่
 

"ดร. วายเค แปง" ประธานการท่องเที่ยวฮ่องกง (เอชเคทีบี) กล่าวว่า “ตอนนี้ฮ่องกงกลับมาเจิดจรัสอีกครั้งในฐานะจุดหมายปลายทางสำหรับนักเดินทางทั่วโลก และครั้งนี้ ฮ่องกงมาพร้อมกับข้อเสนอที่น่าตื่นเต้นมากกว่าทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกด้านอาหารที่หลากหลาย กิจกรรมกลางแจ้ง งานศิลปะและวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่มีความโดดเด่น"

ส่วน"แจ็ค โซ“ ประธานการท่าอากาศยานฮ่องกง กล่าวว่า ”แคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นการสัญจรทางอากาศ และสร้างพื้นที่สื่ออย่างกว้างขวางให้ฮ่องกง จากการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางและข้อกำหนดการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวขาเข้าเมื่อปลายปีที่แล้ว การเดินทางของผู้โดยสารในสนามบินนานาชาติฮ่องกงเริ่มกลับมาเป็นขาขึ้น สนามบินนานาชาติฮ่องกงยังคงเป็นศูนย์กลางการบินนานาชาติหลักๆ และมั่นใจว่าการสัญจรของนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

นอกจากนี้ ฮ่องกงยังเดินหน้าเป็นเจ้าภาพจัดอีเวนต์และเทศกาลต่าง ๆ ในเมืองมากกว่า 250 งาน ตลอดทั้งปีนี้ โดยไฮไลต์มีทั้ง ฮ่องกงมาราธอน เทศกาลดนตรี Clockenflap เทศกาลศิลปะ Art Basel และ Museum Summit 2023 งานกีฬา Hong Kong Rugby Sevens เทศกาลชิมไวน์และอาหารอย่าง Hong Kong Wine and Dine Festival ก่อนจะปิดท้ายด้วยเทศกาลปีใหม่ New Year Countdown Celebrations

ในปี 2566 นี้ ฮ่องกงมีแผนจัดงานไมซ์ (MICE) ระดับนานาชาติกว่า 100 งาน ครอบคลุมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่การจัดการธุรกิจและวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปจนถึงการบิน กีฬา และเทคโนโลยี ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมสำหรับภาคส่วนต่าง ๆ ที่จะคว้าโอกาสทางธุรกิจ