วิจัยล่าสุดชี้ "จิ้งจอกแร็กคูน" ตลาดอู่ฮั่น "ต้นตอ" แพร่โควิดสู่มนุษย์

วิจัยล่าสุดชี้ "จิ้งจอกแร็กคูน" ตลาดอู่ฮั่น "ต้นตอ" แพร่โควิดสู่มนุษย์

ผลวิจัยล่าสุดเผย “จิ้งจอกแร็กคูน” จากตลาดอู่ฮั่นของจีน คือต้นตอแพร่เชื้อโควิด-19 สู่มนุษย์ ด้านผู้เชี่ยวชาญชี้ “เป็นไปได้มากที่สุด”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า ผลวิจัยล่าสุดนำเสนอหลักฐานที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือที่สุดในขณะนี้ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มต้นขึ้นเมื่อเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ แทนที่จะเป็นอุบัติเหตุเชื้อไวรัสรั่วไหลออกมาจากห้องแล็บของจีน

ในสัปดาห์นี้ ทีมนักไวรัสวิทยา นักพันธุศาสตร์ และนักชีววิทยาวิวัฒนาการระดับนานาชาติทำการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมใหม่ที่รวบรวมมาจากตลาดค้าส่งอาหารทะเลหัวหนานในเมืองอู่ฮั่นของจีน แสดงให้เห็นว่า จิ้งจอกแร็กคูน (raccoon dogs) ที่ถูกนำมาขายอย่างผิดกฎหมายในตลาด อาจเป็นตัวนำพาหะและแพร่เชื้อไวรัสเมื่อช่วงสิ้นปี 2562 ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า “นี่ถือเป็นข้อมูลสนับสนุนที่เป็นไปได้มากที่สุด”

สีมา ลัคดาวาลา นักไวรัสวิทยาประจำมหาวิทยาลัยเอโมรี ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวิจัยดังกล่าว ระบุว่า “ข้อมูลนี้ช่วยเสริมน้ำหนักในประเด็นที่ว่าสาเหตุมาจากธรรมชาติ”

ขณะที่แองเจลา รัสมุสเซน นักไวรัสวิทยาที่ร่วมการวิจัย กล่าวว่า “นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนมากว่าสัตว์ในตลาดมีการติดเชื้อ และไม่มีคำอธิบายอื่นใดที่เหมาะสมไปกว่านี้”

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า การค้นพบครั้งนี้อาจไม่ช่วยยุติการถกเถียงกันถึงแหล่งที่มาของโรคโควิด-19 ได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ทางการจีนรายงานข้อมูลโรคดังกล่าวแบบไม่ชัดเจน ตลอดจนการที่โควิด-19 กลายเป็นวาทกรรมทางการเมืองภายในสหรัฐ และการคาดเดากันไปต่าง ๆ นานาทั่วทุกมุมโลก

---------

อ้างอิง: The Atlantic, Bloomberg