Leaders' Move: สรุปความเคลื่อนไหวผู้นำโลกในรอบสัปดาห์

Leaders' Move: สรุปความเคลื่อนไหวผู้นำโลกในรอบสัปดาห์

Leaders' Move: สรุปความเคลื่อนไหวผู้นำโลกในรอบสัปดาห์.. สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาแห่งความปั่นป่วนจากธนาคารสหรัฐล้มสองแห่ง เกือบลามไปถึงเครดิตสวิสของสวิตเซอร์แลนด์ ดีที่ทางการไหวตัวทัน กระแสข่าวการเงินบดบังข่าวใหญ่หลายเรื่องโดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของผู้นำ

- ยืนยันแล้ว! สองเพื่อนเลิฟ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย พบกันแน่นอนที่กรุงมอสโก โดยฝ่ายแรกจะไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้ สอดคล้องกับที่แหล่งข่าวเผยเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า สีจะไปรัสเซียเร็วสุดอาทิตย์หน้า จากที่เก็งกันไว้เดิมว่าถ้าไม่ปลายเม.ย. ก็ต้นเม.ย. หลังจากไม่กี่สัปดาห์ก่อนจีนเสนอ “จุดยืนทางการเมือง 12 ข้อต่อวิกฤติยูเครน” ...เรื่องร้อนต้องรีบไปคุย! 

Leaders\' Move: สรุปความเคลื่อนไหวผู้นำโลกในรอบสัปดาห์

- บทบาทดังกล่าวถือว่าต่อเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ซาอุดีอาระเบียกับอิหร่านประกาศฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกลางกรุงปักกิ่ง ชูภาพลักษณ์จีนผู้สร้างสันติภาพ คอยไกล่เกลี่ยให้คู่อริแห่งตะวันออกกลางกลับมาคืนดีกันได้ อย่างไรก็ตาม นักการทูตอิหร่านเผยว่า อิหร่านพยายามฟื้นฟูสัมพันธ์มาสองปีแล้ว แต่เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาอยาตอลลาห์ อาลี คามาเนอี  ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเริ่มทนไม่ไหวที่กระบวนการไม่คืบหน้า จึงเรียกทีมงานมาหารือคุยให้จบๆ เป็นจังหวะพอดีที่จีนเสนอตัวระหว่างการพูดคุยที่โอมานและอิรัก เกิดเป็นภาพชื่นมื่นสามประสานอิหร่าน-ซาอุดีอาระเบีย-จีน 

Leaders\' Move: สรุปความเคลื่อนไหวผู้นำโลกในรอบสัปดาห์

- น่าเสียดายภาพ “หวังอี้” เบอร์หนึ่งด้านนโยบายต่างประเทศจีน ยืนอยู่กลางขนาบด้วยตัวแทนจากอิหร่านและซาอุดีอาระเบีย ปรากฏบนหน้าสื่อทั่วโลกได้ไม่นานก็ถูกขโมยซีนด้วยข่าวใหญ่ ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ (SVB) ของสหรัฐ ที่เน้นปล่อยกู้สตาร์ตอัพเทคโนโลยีล้ม ทางการต้องเข้าไปดูแล โลกก็เลยเมินดีลสันติภาพ หันมาหวาดวิตกกลัวเป็นชนวนเกิดวิกฤติการเงินโลก เหมือนที่เกิดกับเลห์แมนบราเธอร์สเมื่อปี 2551  

- แม้ SVB ล้มแต่มีรายงานว่า หลังจากนั้นไม่กี่วัน  เกร็ก เบ็คเกอร์ อดีตซีอีโอ  SVB ควงศรีภริยา มาริลีน เบาติสตา  เดินทางโดยเครื่องบินเจ็ตไปยังคฤหาสน์หรูมูลค่า 3.1 ล้านดอลลาร์ที่เกาะมาวี ในหมู่เกาะฮาวาย คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 108.5 ล้านบาทเท่านั้น  เรียกได้ว่า พ้นตำแหน่งแล้วก็ยังมีเงินใช้สบาย ไม่ต้องสนเสียงวิจารณ์ว่าบริหารธนาคารจนขาดสภาพคล่อง 

Leaders\' Move: สรุปความเคลื่อนไหวผู้นำโลกในรอบสัปดาห์

- มาที่ข่าวบันเทิงกันบ้าง ผลการประกาศรางวัลออสการ์เมื่อวันจันทร์ (13 มี.ค.) ชาวเอเชียประกาศศักดาอย่างน่าปลาบปลื้ม มิเชล โหย่ว เป็นนักแสดงชาวเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลจากเวทีออสการ์ 2023 ด้วยรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once เล่นเอานายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ยิ้มไม่หุบ ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ก็ไม่น้อยหน้า ผลงานจากอินเดียไปคว้ามาได้สองรางวัล “The Elephant Whisperers” ได้รางวัลภาพยนตร์สารคดีสั้นยอดเยี่ยม เพลง Naatu Naatu จาก RRR ได้รางวัลเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ...มาดามขอแสดงความยินดีด้วย 

Leaders\' Move: สรุปความเคลื่อนไหวผู้นำโลกในรอบสัปดาห์

- ปิดท้ายด้วยข่าวราชสำนัก แหล่งข่าววงการทูตเผย  พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร วันที่ 6-8 พ.ค. ยิ่งใหญ่อย่างแน่นอนแต่จะนำเสนอแตกต่างออกไปจากภาพจำเดิม เป็นสหราชอาณาจักรยุคใหม่ที่ไม่ใช่แค่แดนผู้ดี แต่เป็นดินแดนแห่งความหลากหลายและห่วงใยสิ่งแวดล้อมตามพระราชอัธยาศัยของพระองค์ รายละเอียดเป็นอย่างไรมาดามจะรายงานให้ทราบโดยเร็ว

Leaders\' Move: สรุปความเคลื่อนไหวผู้นำโลกในรอบสัปดาห์