นาทีต่อนาที!กองทัพสหรัฐเผยคลิปเครื่องบินรบรัสเซียสกัดโดรนก่อนตกทะเลดำ

นาทีต่อนาที!กองทัพสหรัฐเผยคลิปเครื่องบินรบรัสเซียสกัดโดรนก่อนตกทะเลดำ

กองทัพสหรัฐเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์เมื่อวันอังคาร(14มี.ค.)ที่เครื่องบินรบรัสเซียสกัดโดรนสอดแนมของสหรัฐ จนส่งผลให้สหรัฐต้องนำโดรนลำนี้ลงในทะเลดำ ขณะแหล่งข่าววงในระบุ จนท.ระดับสูงของรัสเซียสั่งการให้เครื่องบินรบเข้าสกัดโดรนสหรัฐ

คลิปวิดีโอที่กองทัพสหรัฐ นำมาเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี(16มี.ค.)นี้ เผยให้เห็นเครื่องบินขับไล่ Su-27 เทน้ำมันใส่ MQ-9 “Reaper” โดรนสหรัฐ ในช่วงที่เครื่องบินรัสเซียบินเข้าหาโดรนลำดังกล่าวจากด้านหลังก่อนจะบินผ่านขึ้นไปเหนือโดรน 

 

นอกจากนี้ เครื่องบิน Su-27 ของรัสเซียอีกลำหนึ่งบินพุ่งเข้าหาโดรนสหรัฐในลักษณะเดียวกัน และช่วงที่เครื่องบินกำลังพุ่งเข้าหาโดรน ภาพวิดีโอที่บันทึกไว้ถูกตัดออกไป ในช่วงเวลาที่กองทัพสหรัฐระบุว่า เครื่องบินขับไล่รัสเซียพุ่งเข้าชนโดรนสหรัฐ

 

 

กองทัพสหรัฐได้กู้คืนส่วนสุดท้ายของคลิปวิดีโอที่บันทึกได้จากโดรนที่ตกในทะเลดำเมื่อวันอังคาร และภาพในคลิปเผยให้เห็นว่าใบพัดหนึ่งของโดรนได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์นี้

หลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นไม่นาน พล.อ. ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายเซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซีย เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน ที่รัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองชาติได้พูดคุยกัน

 

 

“ผมได้กล่าวย้ำมาตลอดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ชาติมหาอำนาจต้องเป็นแบบอย่างของความโปร่งใสและมีการสื่อสารระหว่างกัน สหรัฐจะเดินหน้าการบินและปฏิบัติการในทุกที่ที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต รัสเซียมีหน้าที่ควบคุมเครื่องบินของตนให้ดำเนินการด้วยความปลอดภัยและเป็นมืออาชีพ โดยโดรน MQ-9 ของสหรัฐที่ตกในทะเลดำปฏิบัติภารกิจตามปกติในน่านฟ้าสากลเมื่อวันอังคาร เมื่อเครื่องบินรบรัสเซียบินเข้าปะทะในรูปแบบที่เป็นอันตราย ขาดความยั้งคิด และไม่เป็นมืออาชีพ" รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าว

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ตำหนิเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็นเพราะสหรัฐไม่ปฏิบัติตามมาตรการเขตห้ามบินที่สหพันธรัฐรัสเซียประกาศไว้เพื่อให้เป็นข้อกำหนดที่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

ขณะที่สำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานก่อนหน้านี้โดยอ้างแหล่งข่าววงใน 3 คนที่ใกล้ชิดกับข่าวกรองสหรัฐ ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลรัสเซียเป็นคนสั่งการให้ใช้ปฎิบัติการแข็งกร้าวกับโดรนสอดแนมของสหรัฐเหนือทะเลดำ

“เป็นความตั้งใจในระดับผู้นำของรัสเซียที่ต้องการแสดงความแข็งกร้าวต่อการเข้าสกัดโดรนสหรัฐ” หนึ่งในแหล่งข่าววงในระบุ

แต่แหล่งข่าววงในทั้ง3คน ระบุว่าตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเหตุการณ์นี้มีประธานาธิบดี

วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียบงการอยู่เบื้องหลัง