‘อังกฤษ’ซ้อมรบทางทะเลร่วม ‘ไทย’ท่ามกลางภูมิรัฐศาสตร์ร้อนแรง

‘อังกฤษ’ซ้อมรบทางทะเลร่วม ‘ไทย’ท่ามกลางภูมิรัฐศาสตร์ร้อนแรง

เรือรบหลวงสเพย์ของอังกฤษ ถูกขนานนามให้เป็น“น้องนุชสุดท้องอันยอดเยี่ยม”เพราะเป็นเรือลำที่ 5 และลำสุดท้ายของเรือลาดตระเวนนอกชายฝั่ง ประเภทริเวอร์คลาสรุ่นที่ 2

เรือรบหลวงสเพย์ล่องมาพร้อมกับ "เรือรบหลวงทามาร์" เปรียบได้กับพี่สาวที่ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกัน ทั้งสองมีภารกิจสำคัญในการรักษาความมั่นคง ปกป้องสิ่งแวดล้อม  ดูแลรักษาความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล งานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และบรรเทาสาธารณภัยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งกำลังเป็นศูนย์กลางภูมิรัฐศาสตร์ที่ชาติตะวันตกให้ความสำคัญ ขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและความมั่นคงต้านทานอำนาจจีน

เรือรบหลวงสเพย์มีระบบการเดินเรือที่ล้ำสมัยและสามารถปฏิบัติงาน โดยใช้เทคโนโลยีที่สร้างขึ้นมาเฉพาะในอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของอังกฤษ แสดงให้เห็นถึงพละกำลัง และความสามารถอันหลากหลายของเรือรบประเภท Frigate ที่สามารถปฏิบัติการได้ทุกที่ในโลกนี้

 เรือรบหลวงลาดตระเวนของอังกฤษเคยเข้าร่วมหนึ่งในการฝึกทางทหารใหญ่ที่สุดในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่กองทัพเรือเข้าร่วมการฝึกที่ชื่อ Keen Sword ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหารเรือ 36,000 นาย เรือ 30 ลำ และเครื่องบิน 370 ลำที่เข้าร่วม ส่วนใหญ่มาจากญี่ปุ่นและสหรัฐ โดยมีออสเตรเลียและแคนาดาเข้าร่วมการฝึกซ้อมนาน 10 วัน ถือเป็นการทดสอบกองกำลังทางบก ทางทะเล และทางอากาศครั้งใหญ่

สำหรับลูกเรือเรือรบหลวงสเพย์ที่เข้าร่วมการฝึก Keen Sword 23 เพื่อพัฒนาการทำงานร่วมกันและสานต่อความสัมพันธ์ในการทำงานที่ยอดเยี่ยมกับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น และพันธมิตรอีกหลายประเทศ

ส่วนการเดินทางมายังประเทศไทยครั้งล่าสุดของเรือรบหลวงสเพย์ได้ทอดสมอที่ท่าเรือสัตหีบนานหนึ่งเดือน ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. - 10 มี.ค. แต่เดิมวางแผนอยู่แค่ 20 วัน แต่ด้วยหลงใหลเสน่ห์ประเทศไทยและติดพันภารกิจทางการทหารจึงได้ขยายวันพำนัก ก่อนจะออกเดินทางไปยังประเทศถัดไป (ปกติจะไม่เปิดเผยรายละเอียดในภารกิจ เนื่องจากจะมีผลต่อรักษาความปลอดภัยของเรือรบหลวงฯ)

เรือรบหลวงสเพย์ร่วมกับกองทัพเรือไทย ทำการฝึก PASSEX ย่อมาจาก Passing Exercise ส่วนใหญ่เป็นการฝึกร่วมกับเรือกองทัพจากมิตรประเทศที่เดินเรือเข้ามาจอดในน่านน้ำไทย ซึ่งการฝึก PASSEX แม้ไม่มีการฝึกใช้อาวุธจริงเหมือนการฝึกใหญ่ๆ แต่ก็เป็นการฝึกที่ช่วยสร้างความเข้าใจและความคุ้นเคยในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพของสองชาติ โดยที่ผ่านมา กองทัพเรือได้จัดกำลังเข้าร่วมการฝึก PASSEX กับกองทัพมิตรประเทศที่เดินเรือผ่านน่านน้ำไทย ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ

ด้วยเหตุนี้ การฝึก PASSEX ร่วมกันระหว่างเรือรบหลวงสเพย์กับกองทัพเรือไทย จึงตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ทางการทหารและมิตรภาพระหว่างประเทศที่ใกล้ชิด โดยมีเป้าหมายร่วมกันสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก