นายทุน ยืนยัน SVB ล้ม ไม่กระทบสตาร์ตอัปเทคฯ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายทุน ยืนยัน SVB ล้ม ไม่กระทบสตาร์ตอัปเทคฯ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายทุนธุรกิจเงินทุนและนักวิเคราะห์ เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การล้มละลายของธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ (SVB) ในสหรัฐ เป็นไปไม่ได้ที่จะกระทบต่อการระดมทุนของบริษัทสตาร์ตอัปเทคโนโลยี ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ (SVB) เป็นสถาบันให้บริการทางการเงินแก่ธุรกิจเงินทุนและสตาร์ตอัปที่หนุนโดยธุรกิจเงินทุน แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้ฝากเงินรีบถอนเงินทุนออกจากธนาคารเอสวีบี เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของธนาคาร ส่งผลให้SVBล้มละลาย

“เดวิด โกวดีย์” หุ้นส่วนผู้จัดการ จากจังเกิลเวนเชอร์ ธุรกิจเงินทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Squawk Box Asia ของซีเอ็นบีซีว่า “ผลกระทบต่อธุรกิจเงินทุนเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวัง แต่ไม่คิดว่าจะกระทบเป็นวงกว้าง ผมคิดว่าเจเน็ต เยลเลนรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและรัฐบาลสหรัฐ เดินหน้าทำงานและสกัดความเสี่ยงมากมายได้ดี รวมถึงสร้างความมั่นคงในตลาดได้อย่างมาก”

โกวดีย์กล่าว หลังวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) รัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งเยลเลน ประกาศแผนหนุนเงินฝากธนาคาร

นายทุน ยืนยัน SVB ล้ม ไม่กระทบสตาร์ตอัปเทคฯ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เดวิด โกวดีย์

 

และเสริมว่า เอสวีบีเป็นธนาคารขั้นต้นของธุรกิจ “บริษัทเราลงทุนจำนวนมากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในธนาคารสิงคโปร์ ดังนั้น ความเสี่ยงจากเอสบีวีไม่ใช่เรื่องใหญ่” โกวดีย์ ยืนยัน

เมื่อถามว่าสถานการณ์เอสวีบีล้มละลายทำให้ธุรกิจเงินทุนเกิดความยากลำบากหรือไม่ โกวดีย์ บอกว่า กองทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีเงินทุนที่ดี

“ผมคิดว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังกลายเป็นทางเลือก เพราะสิ่งแวดล้อมในระดับมหภาค แม้การเข้าถึงเงินทุนจะยากขึ้น แต่เงินทุนคงอยู่ในภูมิภาคและพร้อมนำไปใช้” โกวดีย์ ระบุ

 

นายทุน ยืนยัน SVB ล้ม ไม่กระทบสตาร์ตอัปเทคฯ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วินนี ลอเรีย

 

ด้านโกลเดนเกตเวนเชอร์ ที่ลงทุนในสตาร์ตอัปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า การล้มละลายของเอสวีบีเป็นโอกาสของภูมิภาคนี้

“วินนี ลอเรีย” หุ้นส่วนผู้จัดการโกลเดนเกตเวนเชอร์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Street Signs Asia ของซีเอ็นบีซีว่า “การล้มละลายของเอสวีบี ช่วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหมือนเป็นลูกคนโปรดของนักลงทุนสหรัฐ ซึ่งนักลงทุนหลายคนเริ่มบอกว่า อยากกระจายเงินฝากไว้ในธนาคารที่แตกต่างกัน ภูมิภาคต่างกัน และสกุลเงินที่ต่างออกไป”

ก่อนหน้านี้ บริษัทเงินทุนหลายแห่งเผยกับซีเอ็นบีซีว่า ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจ ทำให้เหล่าธุรกิจเงินทุนเลือกลงทุนมากขึ้นในปี 2566

 

นายทุน ยืนยัน SVB ล้ม ไม่กระทบสตาร์ตอัปเทคฯ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรย์ หว่อง

 

“เรย์ หว่อง” ผู้ก่อตั้งและประธานสถาบันวิจัยคอนสเตลเลชัน ในซิลิคอวัลเลย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Street Signs Asia ว่า 

“กรณีการเข้าถึงเงินทุนของผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี บริษัทเงินทุนยังคงสามารถให้เงินทุนได้อยู่ แต่ยังมีคำถามเกี่ยวกับการรับสินเชื่อธนาคาร ทุนในการดำเนินงาน ความสามารถในการดำเนินธุรกิจ และการมีธนาคารที่เข้าใจการทำงานของบริษัทเทคโนโลยีหรือการทำงานของบริษัทไบโอเทค ซึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังขาดความเข้าใจเหล่านี้”