ชัดแล้ว! ทายาทแฮร์รี-เมแกน ใช้อิสริยยศ 'เจ้าชาย-เจ้าหญิง'

ชัดแล้ว! ทายาทแฮร์รี-เมแกน ใช้อิสริยยศ 'เจ้าชาย-เจ้าหญิง'

สื่อต่างประเทศรายงาน เจ้าชายแฮร์รีและชายาเมแกน ใช้อิสริยยศ “เจ้าหญิง” กับธิดาลิลิเบธ เป็นครั้งแรกในพิธีรับศีลจุ่ม ถือเป็นการยืนยันชัดเจนว่า ต่อไปนี้ทายาทของทั้งสองคือเจ้าชายและเจ้าหญิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน  โฆษกเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนแถลงเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ  ระบุ "ผมยืนยันได้ว่า เจ้าหญิงลิลิเบธ ไดอานา ได้รับการประกาศให้เป็นคริสเตียนโดยสังฆราชแห่งลอสแองเจลิส เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มี.ค."  

คำประกาศดังกล่าวถือการใช้คำว่าเจ้าหญิงกับลิลิเบธเป็นครั้งแรก เท่ากับว่าต่อไปนี้ อาร์ชีและลิลิเบธจะได้รับการขนานนามเจ้าชายและเจ้าหญิง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำนักพระราชวังบักกิงแฮมมีกำหนดปรับปรุงอิสริยยศของอาร์ชีและลิลิเบธบนเว็บไซต์ต่อไป

 

ในพระราชเอกสารสิทธิปี 1917 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงประกาศว่าพระราชปนัดดา (เหลน) ของกษัตริย์จะไม่ได้เป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง ยกเว้นแต่เหลนที่เป็นโอรสองค์โตของพระโอรสองค์โตของเจ้าชายแห่งเวลส์เท่านั้นที่จะได้มียศเป็นเจ้าชาย แต่ตามกฎมณเฑียรบาล พระราชนัดดาของกษัตริย์จะดำรงอิสริยยศเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง หมายความว่าอาร์ชี วัย 3 ขวบ และลิลิเบธ วัย 1 ขวบ โอรสธิดาของเจ้าชายแฮร์รี มีสิทธิที่จะใช้อิสริยยศดังกล่าวเนื่องจากพระบิดาของเจ้าชายแฮร์รีครองราชย์เป็นกษัตริย์ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ยืนยันว่าลูกของเจ้าชายแฮร์รีจะใช้อิสริยยศเจ้าชายและเจ้าหญิง

 ความสนใจในอิสริยยศทายาทของเจ้าชายแฮร์รีเกิดขึ้นหลังจากความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์กับกษัตริย์ชาร์ลส พระบิดาตกต่ำถึงขีดสุด เพราะเจ้าชายทรงแฉราชวงศ์หลายเรื่อง

ก่อนหน้านี้หลายคนสงสัยว่า เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ผู้ถอนตัวออกจากการเป็นราชวงศ์ชั้นสูงที่ต้องปฏิบัติกรณียกิจแล้วไปใช้ชีวิตในแคลิฟอร์เนีย ต้องการให้บุตรได้รับการขนานนามเจ้าชายและเจ้าหญิงหรือไม่ ความชัดเจนบังเกิดเมื่อโฆษกแถลง

เมื่อสองปีก่อนเมแกนเคยให้สัมภาษณ์ว่า ราชวงศ์อังกฤษไม่ยอมให้อาร์ชีลูกชายของเธอเป็นเจ้าชาย และเคยคุยกันว่าผิวอาร์ชีจะคล้ำขนาดไหน

 ส่วนพิธีรับศีลจุ่มของลิลิเบธ เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังกษัตริย์ชาร์ลสตัดสินพระทัยให้เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนคืนพระตำหนักฟรอกมอร์ ถือเป็นสัญญาณล่าสุดของสัมพันธ์ร้าว และขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเจ้าชายจะทรงร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบิดาในเดือน พ.ค.หรือไม่