เปิดแผน‘เควิน แมคคาร์ธี’ พบ ประธานาธิบดีไต้หวันในสหรัฐ

เปิดแผน‘เควิน แมคคาร์ธี’ พบ ประธานาธิบดีไต้หวันในสหรัฐ

แหล่งข่าวสองรายเผยกับรอยเตอร์ นายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ วางแผนพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันในสหรัฐไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยที่ประธานสภาฯ ไม่ต้องเดินทางไปไต้หวัน

แหล่งข่าวสองรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (6 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า ประธานาธิบดีไช่ ได้รับเชิญให้มาพูดที่ห้องสมุดประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ระหว่างมาเปลี่ยนเครื่องที่แคลิฟอร์เนียเพื่อเดินทางต่อไปยังอเมริกากลาง และนายแมคคาร์ธีน่าจะไปพบเธอขณะอยู่ในสหรัฐ

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า หากการพบกันในสหรัฐเกิดขึ้นซึ่งน่าจะเป็นเดือน เม.ย. ก็ไม่จำเป็นว่า แมคคาร์ธีจะไม่ไปไต้หวันในอนาคต

ด้านสำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎรยังไม่ตอบคำถามรอยเตอร์ รวมถึงคำถามที่ว่า การพบกันดังกล่าวเป็นความพยายามหลีกเลี่ยงเพิ่มความตึงเครียดกับจีนหรือไม่ หลังจากจีนโกรธมากตอนที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในขณะนั้นไปไต้หวันเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สเป็นสื่อรายแรกที่รายงานแผนการพบกันในแคลิฟอร์เนีย

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน นายแมคคาร์ธีให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีไม่ตอบคำถามว่า เขาจะไปไต้หวันหรือไม่ กล่าวเพียงว่าจะประกาศการเดินทางเมื่อมีแผนแล้ว

แหล่งข่าวอื่นอีกสี่ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่สหรัฐและคนที่รู้เรื่องราวในรัฐบาลสหรัฐและไต้หวันกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายไม่สบายใจมากที่การมาเยือนของนายแมคคาร์ธีในอนาคตจะเพิ่มความตึงเครียดข้ามช่องแคบไต้หวัน ในช่วงที่เกาะแห่งนี้กำลังเตรียมตัวเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

ห้องสมุดเรแกนและสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันยังไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ สถานทูตไต้หวันในวอชิงตันโดยพฤตินัยกล่าวว่า “ไม่มีข้อมูลเผยแพร่” กล่าวเพียงว่า

“โดยทั่วไปการจัดการเยือนประเทศพันธมิตรของประธานาธิบดีไช่และการเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐ ดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติปกติ”