'ญี่ปุ่น' ชาติพันธมิตรสหรัฐกลับมานำเข้าน้ำมันรัสเซีย หลังหยุดไปนาน 8 เดือน

'ญี่ปุ่น' ชาติพันธมิตรสหรัฐกลับมานำเข้าน้ำมันรัสเซีย หลังหยุดไปนาน 8 เดือน

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของสหรัฐ กลับมานำเข้าน้ำมันรัสเซียอีกครั้ง หลังจากหยุดไปนาน 8 เดือน โดยในเดือนม.ค. ญี่ปุ่นรับน้ำมันดิบจากโครงการน้ำมันและก๊าซ Sakhalin-2 ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย 747,706 บาร์เรล

ข้อมูลของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ระบุว่าในเดือนม.ค. ญี่ปุ่นรับน้ำมันดิบจากโครงการน้ำมันและก๊าซ Sakhalin-2 ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย 747,706 บาร์เรล ผ่านการสั่งซื้อจากบริษัทไทโย ออยล์ ของญี่ปุ่น ซึ่งโฆษกบริษัทระบุว่า น้ำมันดิบล็อตนี้เป็นส่วนหนึ่งของปริมาณน้ำมันดิบที่เหลืออยู่ภายใต้สัญญา ปี 2565

ถือเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีก่อน ซึ่งตอนนี้ตัวเลขการนำเข้าอยู่ที่ประมาณ 650,00 บาร์เรล

 

 

เมื่อปลายปีที่แล้ว ญี่ปุ่นร่วมกับชาติตะวันตกกำหนดเพดานราคาน้ำมันนำเข้าจากรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามบั่นทอนรายได้จากน้ำมันของรัสเซีย ที่มีสหรัฐ พันธมิตรยาวนานของญี่ปุ่นเป็นแกนนำและได้รับการสนับสนุนจากจี7 อียู และออสเตรเลีย 

อย่างไรก็ตาม โตเกียวได้รับการยกเว้นไม่ต้องจำกัดเพดานราคาน้ำมันดิบที่นำเข้าผ่านโครงการ Sakhalin-2 เนื่องจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง

 

 

นอกจากน้ำมันแล้ว โครงการ Sakhalin-2 ยังป้อนก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) แก่ญี่ปุ่น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 9% ของตัวเลขการนำเข้าแอลเอ็นจีทั้งหมดของญี่ปุ่น และคิดเป็นสัดส่วน 3% ของอุปทานพลังงาน