เคารพประชาธิปไตยเราด้วย! ไต้หวันสวนจีนเสนอรวมชาติสันติ

เคารพประชาธิปไตยเราด้วย! ไต้หวันสวนจีนเสนอรวมชาติสันติ

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ให้คำมั่นต่อสภา “รวมชาติไต้หวันอย่างสันติ” เสนอแนวทางเด็ดขาดต้านไต้หวันประกาศเอกราช ด้านไทเปตอบโต้ ปักกิ่งควรเคารพความมุ่งมั่นของชาวไต้หวันที่มีต่อประชาธิปไตยและเสรีภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง แถลงเปิดการประชุมประจำปีสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ต่อหน้าตัวแทนราว 3,000 คนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง ว่า รัฐบาลปักกิ่งยืนหยัดหลักการ “จีนเดียว” ที่ระบุว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และจะใช้นโยบายของพรรค “ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับไต้หวัน” และ “ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดต่อต้านการแยกตัวเป็นเอกราช และจะส่งเสริมการรวมชาติ”

“เราจะส่งเสริมพัฒนาการความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ และทำกระบวนการรวมชาติจีนอย่างสันติให้ก้าวหน้า” นายกฯ หลี่กล่าว และตอนแถลงงบประมาณกลาโหม เขากล่าวด้วยว่า กองทัพควรเพิ่มความพร้อมสู้รบ โดยไม่ได้อ้างถึงไต้หวัน

 

เคารพประชาธิปไตยเราด้วย! ไต้หวันสวนจีนเสนอรวมชาติสันติ

 

ทั้งนี้ ชาวไต้หวันส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจอยากอยู่ภายใต้การปกครองเผด็จการจีนที่ไม่เคยละทิ้งการใช้กำลังรวมชาติไต้หวัน

ด้านสภากิจการแผ่นดินใหญ่ องค์กรกำหนดนโยบายว่าด้วยจีนของไต้หวันตอบโต้ว่า ปักกิ่งควรเผชิญกับความจริงที่ว่า ทั้งสองฟากของช่องแคบไต้หวัน “ไม่ได้อยู่ใต้บังคับบัญชาของกันและกัน” จีน “ควรเคารพความมุ่งมั่นของประชาชนไต้หวันต่อแนวคิดหลักที่ยึดมั่นอธิปไตย ประชาธิปไตย และเสรีภาพของสาธารณรัฐจีน” จีนควรจัดการกิจการข้ามช่องแคบที่ปฏิบัติได้จริงด้วยการให้ความเคารพซึ่งกันอย่างสมเหตุสมผลและเท่าเทียม เพื่อสร้างเงื่อนไขเอื้อต่อการปฏิสัมพันธ์ที่ดี

รอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมาประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เสนอการเจรจากับจีนซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ปักกิ่งไม่สนใจด้วยเชื่อว่า เธอคือพวกแบ่งแยกดินแดน

เคารพประชาธิปไตยเราด้วย! ไต้หวันสวนจีนเสนอรวมชาติสันติ

ขณะที่รัฐบาลไต้หวันคัดค้านแข็งขันต่อการอ้างอธิปไตยของรัฐบาลปักกิ่ง และว่า มีเพียงประชาชนไต้หวัน 23 ล้านคนเท่านั้นที่สามารถตัดสินใจอนาคตของพวกเขาได้

ในปี 2567 ไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันและรัฐสภา ความตึงเครียดกับจีนคาดว่าจะเป็นประเด็นหลักในการหาเสียง