เปิดภารกิจลับ “โจ ไบเดน” เข้าผ่าตัดมะเร็ง

เปิดภารกิจลับ “โจ ไบเดน” เข้าผ่าตัดมะเร็ง

แพทย์ประจำตัวผู้นำสหรัฐ เผยวานนี้ (3 มี.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 80 ปี เข้ารับการผ่าตัดเนื้อร้ายบริเวณผิวหนังที่หน้าอก และตอนนี้ร่างกายกลับมาเป็นปกติแล้ว

นพ.เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำตัวของปธน.ไบเดน ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยทำเนียบขาวว่า ทางการแพทย์ได้ตรวจพบเซลล์มะเร็งระยะแรกเริ่ม ซึ่งเนื้อร้ายดังกล่าวนี้ “ไม่มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจาย” และ "ไม่จำเป็นต้องทำการรักษาเพิ่ม"

การผ่าตัดดังกล่าว มีขึ้นระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐต้องเข้ารับการตรวจรักษาสุขภาพประจำปี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นแพทย์ได้ประกาศว่า เขาสามารถกลับมาทำงานได้ปกติ เพราะจุดที่ตรวจพบร่องรอยเนื้อร้ายที่ผ่าตัดออกไปแล้วนั้น ขณะนี้หายเป็นปกติ และร่างกายฟื้นตัวดี แต่ต้องเฝ้าระวังโรคผิวหนังที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาที่ต้องทำต่อเนื่อง

นพ.เควิน ตั้งข้อสังเกตว่า ต้นกำเนิดเซลล์มะเร็งที่พบไม่มีอันตราย แต่มะเร็งผิวหนังอื่นๆ เช่น เมลาโนมา และคาซิโนมาจะมีอาการร้ายแรงมากกว่า

 

เปิดภารกิจลับ “โจ ไบเดน” เข้าผ่าตัดมะเร็ง

ประธานาธิบดีไบเดน ยังคงเป็นชายวัย 80 ปีที่มีสุขภาพแข็งแรงดี และขณะนี้แพทย์ได้อนุญาตให้เขาสามารถปฏิบัติงานได้เป็นปกติ ในตำแหน่งประธานาธิบดี รวมถึงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริหาร ผู้นำประเทศและผู้บัญชาการทหารสูงสุด” นพ.เควินระบุในเอกสารรับรองแพทย์

อย่างไรก็ตาม การตรวจร่างกายครั้งล่าสุดของเขา มีขึ้นก่อนจะประกาศให้ไบเดนเป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่มีอายุมากที่สุด ตามที่สื่อหลายแห่งได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า เพื่อที่เขาจะประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในปี 2567