รมต.ญี่ปุ่นเปรียบกลุ่มควอดเหมือน ‘เดอะ บีเทิลส์’

รมต.ญี่ปุ่นเปรียบกลุ่มควอดเหมือน ‘เดอะ บีเทิลส์’

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเสนอโมเดล “เดอะ บีเทิลส์” ในช่วงที่มหาอำนาจกลุ่มสี่ฝ่าย “ควอด” (Quad) พยายามหาหนทางนิยามตัวเอง

นายโยชิมาซา ฮายาชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ผู้คลั่งไคล้ดนตรี เปรียบเทียบกลุ่มควอดกับ วงดนตรี “เดอะ บีเทิลส์” ระหว่างประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจากสมาชิกในกลุ่มได้แก่ สหรัฐ ออสเตรเลีย และอินเดีย ในกรุงนิวเดลี

รมต.ญี่ปุ่นเปรียบกลุ่มควอดเหมือน ‘เดอะ บีเทิลส์’

“ก็เหมือนกับวงดนตรีอย่างเดอะบีเทิลส์ สมาชิกเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงและเล่นด้วยกันตลอดกว่า 10 ปี แต่ก็ไม่ได้ยึดติดแม้มีวงเดอะ บีเทิลส์ แต่พอล แมคคาร์ทนีย์ก็สามารถออกอัลบั้มเดี่ยวได้” รัฐมนตรีต่างประเทศผู้รักเสียงเพลงกล่าว

ฮายาชินั้นเป็นนักเปียโนมากฝีมือเคยสร้างความประทับใจให้รัฐมนตรีต่างประเทศ G7 ด้วยการเล่นเพลง Imagine ของ จอห์น เลนนอนมาแล้วในการประชุมเมื่อปี 2564 ที่ลิเวอร์พูล บ้านเกิดของแฟบโฟร์

ทั้งนี้ กลุ่มควอดเป็นความคิดริเริ่มของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้ล่วงลับในฐานะพันธมิตรประชาธิปไตย แต่จีนเรียกว่าเป็นความพยายามล้อมกรอบจีน สมาชิกกลุ่มได้แต่ปฏิเสธว่าไม่มีเจตนาร้าย และไม่ใช่พันธมิตรทางทหาร เป็นกลุ่มความร่วมมือหลากหลาย เช่น การผลิตวัคซีนและบรรเทาหายนะภัยมากกว่า

ส่วนแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่เป็นมือกีตาร์และมีผลงานเพลงได้แรงบันดาลใจจากคลาสสิกร็อก แสดงความเห็นคล้ายๆ กับฮายาชิ แต่อ้างอิงไปคนละทาง

“เราดูเหมือนเรขาคณิตแปรผัน การรวมกลุ่มประเทศแตกต่างกัน บ้างก็เป็นพันธมิตรอย่างไม่เป็นทางการ บ้างก็เป็นหุ้นส่วนกันหลวมๆ บางกลุ่มร่วมมือกันบนฐานทวิภาคี บางทีก็จับกลุ่มกันใหญ่กว่านิดนึง แต่แนวคิดจริงๆ คือสร้างหลักประกันว่าเราเหมาะกับวัตถุประสงค์เพื่อความท้าทายเฉพาะ” บลิงเคนกล่าว